Trung Quốc thành “tâm điểm” trong hội nghị của nhóm Bộ tứ

Thứ Ba, 24/05/2022 19:45  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-5, BBC đưa tin các nhà lãnh đạo của nhóm Bộ tứ kim cương gặp nhau tại Tokyo trong cuộc họp có thể được coi là một trong những cuộc họp quan trọng nhất trong những năm gần đây sẽ ảnh hưởng đến tình hình địa chính trị và an ninh của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Nhóm - bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Úc và Ấn Độ gặp nhau trực tiếp lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai năm trong bối cảnh xảy ra sự suy giảm đều đặn trong quan hệ song phương của mỗi quốc gia thành viên của nhóm này với Trung Quốc trong vài năm qua.

Michael Kugelman - Phó giám đốc tại Trung tâm Wilson, cho biết cuộc họp mới nhất có thể sẽ tập trung mạnh vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Cho đến nay, Ấn Độ từ chối chỉ trích trực tiếp Nga về cuộc chiến ở Ukraine nhưng họ đã nhắc lại tầm quan trọng của việc tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia.

Sau sự tức giận ban đầu đối với lập trường của Ấn Độ, Mỹ và các nước phương Tây khác dường như đã hiểu rõ quan điểm của Delhi.

Đối thoại 2 + 2 - với sự tham dự của các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Mỹ và Ấn Độ - vào tháng 4 đã giúp xoa dịu những khác biệt của họ về Ukraine.

Mỹ thừa nhận rằng không thể coi thường việc Ấn Độ phụ thuộc nhiều vào Nga trong việc nhập khẩu quốc phòng.

Vì vậy, Bộ tứ sẽ tập trung vào các điểm hội tụ lẫn nhau - và Trung Quốc là nước lớn nhất trở thành tâm điểm bàn thảo trong cuộc họp lần này.

Trung Quốc ngày càng trở nên quyết đoán trong khu vực, với các tranh chấp trên biển đang diễn ra với một số quốc gia và xung đột ranh giới trên bộ với Ấn Độ.

Bắc Kinh đang đầu tư mạnh vào việc củng cố hải quân và hiệp ước an ninh gần đây của họ với Quần đảo Solomon đã làm dấy lên lo ngại ở Australia. Một bản dự thảo thỏa thuận bị rò rỉ - đã được chính phủ Australia xác minh - cho biết các tàu chiến Trung Quốc sẽ được phép cập cảng trên quần đảo này và Bắc Kinh có thể cử lực lượng an ninh "hỗ trợ duy trì trật tự xã hội".

Về phần mình, Nhật Bản ngày càng trở nên cảnh giác với cái mà nước này gọi là "các cuộc xâm nhập" thường lệ từ hải quân Trung Quốc.

Về phía Mỹ, việc họ muốn bảo vệ lợi ích của mình trong khu vực là điều hiển nhiên.

Việc ra mắt Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF) do Mỹ lãnh đạo, với 13 thành viên trong khu vực, là một bước đi theo hướng đó. Nó nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng khu vực, tính bền vững và tính toàn diện trong khu vực.

Nó được đưa ra sau cuộc họp gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden với các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean) tại Washington.

Nhóm Bộ tứ họp thượng đỉnh

Tầm quan trọng của khu vực có thể được hiểu từ thực tế là nó có một số tuyến đường vận chuyển được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, bao gồm cả eo biển Malacca. Khoảng 30 - 40% thương mại của thế giới, bao gồm cả hàng hóa và dầu thô, đi qua những con đường này.

Vì vậy, khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Ông Biden, ông Albanese và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gặp nhau tại Tokyo, họ có thể không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc - nhưng an ninh khu vực sẽ được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của họ.

Tuy nhiên, nhiều khả năng họ sẽ công bố một chiến lược chung để giải quyết nạn đánh bắt bất hợp pháp ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - nơi mà các nhà phân tích cho rằng phần lớn là nhằm vào Trung Quốc.

Ông Kugelman nói rằng thông báo này sẽ khá quan trọng vì nó liên quan đến việc sử dụng hình ảnh vệ tinh và chia sẻ thông tin tình báo tích cực - điều này sẽ có ý nghĩa an ninh.

Bốn quốc gia và một số quốc gia trên khác đã tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar của Ấn Độ, và các vấn đề như Afghanistan và chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã được thảo luận tại Quad.

Tuy nhiên, ông Kugelman chỉ ra rằng cả ASEAN và Quad quốc gia đều có khối lượng giao dịch đáng kể với Trung Quốc và họ sẽ cố gắng tránh bất kỳ cuộc đối đầu trực tiếp nào với Bắc Kinh - ít nhất là cho đến khi Quad có thể nổi lên như một nhà cung cấp an ninh mạng trong khu vực.

Hơn nữa, Delhi là đối tác với Bắc Kinh trong một số diễn đàn đa phương, như Brics - bao gồm Nga, Nam Phi và Brazil.

Ông Kugelman nói: "Quad đã đi được một chặng đường dài nhưng nó vẫn có một cấu trúc không chính thức và không có ban thư ký. Vì vậy, nó cần phải tiếp tục phát triển".

Trong khi đó, mối quan hệ ngày càng tăng của Nga với Trung Quốc rất có thể sẽ có đặc điểm cũng như không phù hợp với các tính toán địa chính trị của Delhi.

Một số nhà phân tích đã dự đoán rằng cuộc chiến Ukraine có thể "đẩy Nga về phía Trung Quốc" và Bắc Kinh có thể thuyết phục Moscow tăng cường hiện diện ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ làm ảnh hưởng nhiều nhất đến lợi ích của Ấn Độ vì nước này có quan hệ chặt chẽ với Nga và đang có tranh chấp với Trung Quốc.

Ông Kugelman nói rằng đó chỉ là một kịch bản vào lúc này.

Phản ứng ban đầu của Bắc Kinh đối với nhóm Bộ Tứ là bác bỏ nó, nói rằng nhóm này sẽ "tan như bọt biển". Nhưng sau đó Bắc Kinh đã chỉ trích mạnh mẽ nhóm.

Hôm 22-5, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bộ tứ được thành lập "để kiềm chế Trung Quốc".

Bình luận (0)

Lên đầu trang