Xả súng kinh hoàng ở trường tiểu học Mỹ khiến 19 trẻ nhỏ tử vong

Thứ Tư, 25/05/2022 14:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-5, BBC đưa tin 19 trẻ nhỏ và 2 người lớn đã chết trong một vụ xả súng tại một trường tiểu học ở phía nam bang Texas, Mỹ.

Các quan chức cho biết tay súng 18 tuổi đã nổ súng vào trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde trước khi hắn bị cơ quan thực thi pháp luật bắn hạ.

Các nhà điều tra cho biết nghi phạm được trang bị một khẩu súng ngắn, một khẩu súng trường bán tự động AR-15 và các băng đạn công suất lớn.

Thiếu niên này bị nghi là đã bắn bà mình khi bắt đầu nổi cơn thịnh nộ.

Báo chí địa phương đưa tin anh ta có thể từng là học sinh trung học trong khu vực.

Cảnh sát trưởng Pete Arredondo của Học khu cho biết vụ xả súng bắt đầu lúc 11h32 giờ địa phương hôm 24-3, và các nhà điều tra tin rằng kẻ tấn công "đã hành động một mình trong vụ phạm tội kinh khủng này".

Thống đốc Texas - Greg Abbott cho biết kẻ xả súng, người mà ông nêu danh tính là Salvador Ramos, đã bỏ một chiếc xe trước khi vào trường để nổ súng với tội ác "kinh khủng, không thể hiểu nổi".

Một trong những người lớn bị giết là một giáo viên, người được truyền thông Mỹ cho biết là Eva Mireles. Trang của cô trên trang web của học khu cho biết cô có một cô con gái đang học đại học và thích chạy và đi bộ đường dài.

Gần 500 học sinh đang theo học tại ngôi trường chủ yếu là người gốc Tây Ban Nha cách thành phố San Antonio 85 dặm (135 km) về phía tây.

Trường Tiểu Học Robb dạy các học sinh lớp hai, ba và bốn, trong độ tuổi từ 7 đến 10 tuổi.

Hãng tin AP đưa tin, một quan chức Tuần tra Biên giới Mỹ ở gần đó khi vụ nổ súng bắt đầu đã lao vào trường học và bắn chết tay súng, kẻ đang ngồi sau một chướng ngại vật.

Người thân của các nạn nhân than khóc sau khi biết tin 

Tuần tra biên giới là một cơ quan liên bang bảo vệ các hoạt động nhập cảnh của Hoa Kỳ. Uvalde, cách biên giới với Mexico chưa đầy 80 dặm, là nơi có Trạm Tuần tra biên giới.

Hai nhân viên biên phòng được cho là đã bị bắn trong một cuộc đấu súng với tay súng. Các quan chức cho biết một đặc vụ đã bị bắn vào đầu và cho biết thêm rằng cả hai hiện đang trong tình trạng ổn định trong bệnh viện.

Theo CBS News, kẻ tấn công đã mặc áo giáp khi thực hiện vụ tấn công. Một thanh niên 18 tuổi khác bị tình nghi tấn công một cửa hàng tạp hóa ở Buffalo, New York hôm 14-5 cũng mặc áo giáp và mang theo một khẩu súng trường bán tự động - cả hai đều được bán trên thị trường ở Mỹ.

Bệnh viện Uvalde Memorial trước đó đã đăng trên Facebook rằng 13 trẻ em đã được đưa đến bệnh viện "bằng xe cứu thương hoặc xe buýt".

Các quan chức bệnh viện Đại học Y tế cho biết một phụ nữ 66 tuổi và một bé gái 10 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện ở San Antonio.

Chỉ cách trường tiểu học Robb vài dãy nhà, một buổi cầu nguyện nhỏ đã được tổ chức cho các nạn nhân và những người sống sót sau vụ tấn công.

Vụ việc đang gây chấn động dư luận Mỹ.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ ở bang Connecticut - Chris Murphy đã cầu xin các đồng nghiệp của mình thông qua luật kiểm soát súng.

“Những đứa trẻ này không gặp may” – ông nói. "Điều này chỉ xảy ra ở đất nước này. Không nơi nào khác, không nơi nào khác mà những đứa trẻ nhỏ đến trường nghĩ rằng chúng có thể bị bắn vào ngày hôm đó".

Nhưng Thượng nghị sĩ bang Texas - Ted Cruz, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã bác bỏ các lời kêu gọi kiểm soát súng. Ông nói việc hạn chế quyền của "công dân tuân thủ pháp luật ... không có tác dụng. Nó không hiệu quả. Nó không ngăn chặn được tội phạm".

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), súng đã vượt qua các vụ va chạm xe hơi để trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ vào năm 2020.

Bình luận (0)

Lên đầu trang