EU đồng ý về lệnh cấm nhập khẩu dầu một phần từ Nga

Thứ Ba, 31/05/2022 13:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-5, AAP đưa tin các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) đã nhất trí cấm vận hầu hết các hoạt động nhập khẩu dầu của Nga vào khối này vào cuối năm như một phần của các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow 

Lệnh cấm vận bao gồm dầu của Nga vận chuyển bằng đường biển, nhưng cho phép tạm thời miễn thuế đối với dầu vận chuyển bằng đường ống, một động thái rất quan trọng để Hungary - một nước không giáp biển ra quyết định cần có sự đồng thuận.

Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel cho biết thỏa thuận bao gồm hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga.

Ursula Von der Leyen, người đứng đầu cơ quan hành pháp của EU, cho biết động thái trừng phạt này sẽ "cắt giảm hiệu quả khoảng 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào EU vào cuối năm nay".

Ông Michel cho biết các nhà lãnh đạo cũng đồng ý cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ 9 tỷ euro để hỗ trợ nền kinh tế của đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Các biện pháp trừng phạt mới cũng sẽ bao gồm việc đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với các cá nhân, trong khi ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank, sẽ bị loại khỏi SWIFT (hệ thống chuyển tiền tài chính toàn cầu mà EU trước đây đã cấm một số ngân hàng nhỏ hơn của Nga).

Ba đài truyền hình nhà nước lớn của Nga sẽ bị ngăn không cho phân phối nội dung của họ ở EU.

"Chúng tôi muốn ngăn chặn cỗ máy chiến tranh" - Michel nói và nhấn mạnh điều mà ông gọi là một "thành tích đáng nể".

EU cấm nhập một phần dầu của Nga - Ảnh: AAP

Ông Michel cho biết các biện pháp trừng phạt mới, cần sự ủng hộ của tất cả 27 quốc gia thành viên, sẽ được thông qua về mặt pháp lý vào ngày 1-6.

EU đã áp đặt 5 vòng trừng phạt đối với Nga vì cuộc chiến ở Ukraine, trong đó nhắm mục tiêu hơn 1000 người, bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức chính phủ hàng đầu cũng như các nhà tài phiệt ủng hộ Điện Kremlin, các ngân hàng, ngành than...

Tuy nhiên, gói biện pháp thứ sáu được công bố vào ngày 4-5 đã được giữ nguyên do lo ngại về nguồn cung dầu.

Michel và Von der Leyen cho biết các nhà lãnh đạo sẽ sớm quay lại vấn đề này, tìm cách cấm xuất khẩu dầu bằng đường ống của Nga sang EU vào một ngày sau đó.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã nói rõ rằng ông chỉ có thể ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới nếu an ninh nguồn cung dầu của đất nước ông được đảm bảo. Hungary sử dụng hơn 60% lượng dầu của mình từ Nga.

Von der Leyen đã loại bỏ cơ hội bứt phá tại hội nghị thượng đỉnh, nhưng các nhà lãnh đạo đã đạt được thỏa hiệp sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thúc giục họ chấm dứt "những tranh cãi nội bộ chỉ khiến Nga ngày càng gây áp lực lên toàn bộ Châu Âu".

EU nhận khoảng 40% khí đốt tự nhiên và 25% dầu từ Nga.

Vấn đề an ninh lương thực sẽ được đưa ra bàn vào ngày 31-5, với việc các nhà lãnh đạo sẽ khuyến khích chính phủ của họ đẩy nhanh tiến độ thực hiện "các làn đường đoàn kết" để giúp Ukraine xuất khẩu ngũ cốc và các sản phẩm khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang