Mỹ áp thêm lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên vì chương trình hạt nhân

Thứ Bảy, 28/05/2022 17:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-5, AAP đưa tin Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với hai ngân hàng Nga, một công ty của CHDCND Triều Tiên và một người mà nước này cáo buộc hỗ trợ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng về các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới.

Động thái mới nhất diễn ra một ngày sau khi Trung Quốc và Nga phủ quyết dự thảo do Mỹ đề xướng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên về các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Các tuyên bố phủ quyết được đưa ra bất chấp những gì Mỹ nói là vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần thứ sáu của Triều Tiên trong năm nay, trong bối cảnh có dấu hiệu Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đã nhắm mục tiêu đến Air Koryo Trading cũng như các tổ chức tài chính của Nga, Ngân hàng Viễn Đông và Ngân hàng Sputnik vì đã đóng góp vào việc mua sắm và tạo doanh thu cho các tổ chức của Triều Tiên.

Washington cũng liệt Jong Yong-nam, đại diện có trụ sở tại Belarus của một tổ chức trực thuộc Học viện Khoa học Tự nhiên Thứ hai của Triều Tiên vào “danh sách đen”, người mà Washington cho biết đã hỗ trợ các nhóm Triều Tiên có liên quan đến việc phát triển tên lửa đạn đạo.

Phái bộ của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ở New York đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Mỹ áp lệnh trừng phạt mới lên  CHDCND Triều Tiên - Ảnh: KCNA

"Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện và thực thi các lệnh trừng phạt hiện có trong khi thúc giục CHDCND Triều Tiên quay trở lại con đường ngoại giao và từ bỏ việc theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo", Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Brian Nelson cho biết trong tuyên bố.

Trung Quốc đã thúc giục Mỹ hành động - bao gồm dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đơn phương - để đưa Bình Nhưỡng nối lại các cuộc đàm phán bị đình trệ kể từ năm 2019, sau ba cuộc gặp thượng đỉnh thất bại giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump.

Vào cuối ngày 27-5, các nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã đưa ra một tuyên bố chung cho biết Triều Tiên đã "tăng đáng kể tốc độ và quy mô của các vụ phóng tên lửa đạn đạo kể từ tháng 9-2021".

Trong tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi hối thúc Bình Nhưỡng "quay trở lại đàm phán".

Bình luận (0)

Lên đầu trang