30 máy bay chiến đấu của Trung Quốc áp sát Đài Loan

Thứ Ba, 31/05/2022 13:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-5, BBC đưa tin vùng lãnh thổ Đài Loan đã triển khai máy bay chiến đấu để cảnh báo 30 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của họ.

Vụ việc xảy ra hôm 30-5 đánh dấu vụ xâm nhập lớn nhất của Bắc Kinh kể từ tháng 1.

Vụ việc diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói sẽ "bảo vệ" Đài Loan nếu bị tấn công, và cùng ngày với việc một quan chức Mỹ đã đến thăm hòn đảo này để thảo luận về an ninh với các nhà lãnh đạo.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã tăng cường tần suất thực hiện các nhiệm vụ trên không, tuyên bố rằng họ đang huấn luyện trong các cuộc tập trận.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết.

Vụ việc mới nhất bao gồm 22 máy bay chiến đấu cùng các máy bay tác chiến điện tử, cảnh báo sớm và chống tàu ngầm, Đài Loan cho biết.

Máy bay đã bay ở khu vực phía đông bắc quần đảo Pratas, một phần của vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Đài Loan lập ra, theo bản đồ mà Đài Bắc cung cấp.

Nhưng các máy bay đã không bay vào không phận của Đài Loan.

Một chiếc chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc 

Trong hơn một năm qua, Đài Loan đã báo cáo rằng máy bay Trung Quốc đã bay vào ADIZ của họ, gọi đó là chiến tranh "vùng xám" nhằm mục đích kiểm tra phản ứng quân sự của họ.

Các nhà phân tích cho rằng các cuộc xâm nhập là một lời cảnh báo chống lại việc nhà cầm quyền Đài Loan tiến tới một tuyên bố độc lập chính thức.

Bắc Kinh từng nói rằng các cuộc tập trận nhằm bảo vệ chủ quyền của nước này.

Ông Biden đã đề cập đến các cuộc xâm nhập hàng không trong chuyến thăm châu Á kết thúc vào tuần trước - chuyến thăm đầu tiên của ông tới khu vực này với tư cách là tổng thống.

Ông cho biết Trung Quốc "hiện đang hành động nguy hiểm bằng cách bay đến gần Đài Loan”, đồng thời đưa ra cảnh báo đối với Trung Quốc, đồng thời nói rằng Mỹ sẽ sẵn sàng đáp trả quân sự nếu Bắc Kinh tấn công hòn đảo này.

Lời nói của ông dường như đánh dấu sự thay đổi từ chính sách lâu đời của Mỹ là "mơ hồ chiến lược" đối với Đài Loan, vốn cho phép Mỹ vẫn cố tình mơ hồ về phản ứng của mình trong tình huống như vậy.

Quân đội Trung Quốc tuần trước cho biết gần đây họ đã tiến hành một cuộc tập trận xung quanh Đài Loan như một "lời cảnh báo trang trọng".

Cuộc điều động chiến đấu cơ hôm 30-5 cũng diễn ra cùng ngày khi thượng nghị sĩ Mỹ Tammy Duckworth đến Đài Bắc trong một chuyến thăm không báo trước, để thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực và thương mại với nhà lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang