Vụ xả súng làm 19 học sinh thiệt mạng ở Mỹ: Kêu gọi kiểm soát súng

Thứ Ba, 31/05/2022 13:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-5, BBC dẫn tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ sẽ điều tra phản ứng của cảnh sát đối với vụ xả súng hàng loạt vào tuần trước tại một trường học ở Uvalde, bang Texas khiến 19 trẻ em và hai giáo viên thiệt mạng.

Sự tức giận của công chúng ngày càng gia tăng sau khi xuất hiện thông tin rằng các sĩ quan đã chờ đợi ở hành lang khi những đứa trẻ bị mắc kẹt bên trong với kẻ bắn súng.

Tại Uvalde, Tổng thống Joe Biden đã gặp gia đình các nạn nhân.

Ông cũng đã gặp những người sống sót và những người phản ứng đầu tiên với vụ việc.

Đệ nhất phu nhân Jill Biden, bản thân là một giáo viên, đã tháp tùng tổng thống tới đài tưởng niệm tại trường tiểu học Robb.

Tổng thống sau đó đã tham dự một thánh lễ Công giáo tại nhà thờ Sacred Heart địa phương. Những người biểu tình bên ngoài nhà thờ hét lên: "Hãy làm gì đó!" khi tổng thống bước ra ngoài.

"Chúng tôi sẽ làm" – ông đáp lại.

Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân tưởng niệm các nạn nhân tại hiện trường vụ xả súng ở Texas - Ảnh: BBC

Vụ xả súng ngày 24-5 đã làm bùng lên những lời kêu gọi mới về các biện pháp kiểm soát súng, ở một đất nước đang quay cuồng với hai vụ xả súng ác liệt trong vòng chưa đầy 10 ngày - mặc dù các đảng viên Cộng hòa phản đối việc thắt chặt các quy định.

Hiện Mỹ đã vượt qua 200 vụ xả súng hàng loạt kể từ đầu năm 2022.

Một vụ xả súng hàng loạt được định nghĩa là một sự cố trong đó bốn người trở lên bị bắn hoặc bị giết, không bao gồm người bắn.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết ông Biden không có khả năng đưa ra các đề xuất chính sách cụ thể hoặc tìm cách ban hành lệnh hành pháp trong những tuần tới để tránh can thiệp vào các cuộc đàm phán tế nhị giữa các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện.

Chuyến thăm của tổng thống diễn ra vài ngày sau khi thanh niên 18 tuổi Salvador Ramos bắn bà mình, và sau đó nổ súng vào một lớp học (lớp 4) bằng một khẩu súng trường tấn công kiểu AR-15 được mua hợp pháp.

Các nhà chức trách đã phải vật lộn để đưa ra một mốc thời gian rõ ràng về cách các sự kiện diễn ra ở Uvalde.

Tuần trước, các quan chức thừa nhận rằng cảnh sát đã trì hoãn việc vào trường hơn 40 phút vì họ không tin rằng đây vẫn là một tình huống "bắn súng đang hoạt động".

Nhân viên cấp cao có mặt tại hiện trường quyết định đợi cho đến khi nhân viên gác cổng của trường đến với chìa khóa vì họ nghĩ rằng hoặc "không có đứa trẻ nào gặp rủi ro" khi đó, hoặc "không còn ai sống nữa".

Bình luận (0)

Lên đầu trang