Philippines phản đối hành vi quấy rối của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Tư, 01/06/2022 09:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-6, Reuters đưa tin Philippines đã đệ đơn phản đối ngoại giao với Trung Quốc vì đơn phương tuyên bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông, đồng thời khiếu nại sự quấy rối và vi phạm quyền tài phán của lực lượng bảo vệ bờ biển Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Philippines trong một tuyên bố cáo buộc các tàu Trung Quốc đã làm gián đoạn sứ mệnh nghiên cứu khoa học biển chung cũng như các hoạt động thăm dò năng lượng tại hai địa điểm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

Trong một tuyên bố khác, Manila tố cáo việc Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt hải sản nằm trong EEZ của Philippines. Đại sứ quán của Trung Quốc tại Manila đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về các tuyên bố của Philippines, trong đó đề cập đến các diễn biến trong tháng 3 và tháng 4.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết hành động của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc "không phù hợp với quyền di chuyển và rõ ràng là vi phạm quyền tài phán trên biển của Philippines".

Một tàu của tuần duyên Trung Quốc xuất hiện gần lãnh thổ Philippines trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Việc khiếu nại về các hành vi lấn lướt của Trung Quốc trên Biển Đông thể hiện những thách thức phía trước đối với Tổng thống đắc cử Ferdinand Marcos, người được trông chờ sẽ có một hành động cân bằng tinh tế trong việc theo đuổi mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn với Trung Quốc.

Marcos, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 9-5, tuần trước cho biết ông sẽ bảo vệ lãnh thổ có chủ quyền, trong bình luận của ông về chính sách đối ngoại.

Phát ngôn này được đưa ra sau cuộc trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó ông nói rằng ông sẽ nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang