Cam go cuộc chiến chống ma tuý ở Châu Á

Thứ Tư, 01/06/2022 09:56

|

(CAO) Hôm 1-6, CNN đưa tin hơn một tỷ viên methamphetamine (ma tuý đá) đã bị thu giữ ở Đông Á và Đông Nam Á vào năm ngoái. Đây là con số kỷ lục làm nổi bật sự gia tăng đáng kinh ngạc trong hoạt động buôn bán ma túy tổng hợp trong khu vực.

Theo một báo cáo mới của Văn phòng Liên Hợp Quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) công bố ngày 30-5, hoạt động sản xuất và buôn bán ma túy đang gia tăng ở các nước thuộc khu vực hạ lưu sông Mekong gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Myanmar.

Và điều đó đang tạo điều kiện cho các tập đoàn ma túy của Châu Á đưa “cái chết trắng” tràn ngập thị trường với lượng ma túy tổng hợp trị giá hàng tỷ đô la ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu tiếp tục vật lộn với đại dịch Covid-19.

"Quy mô và phạm vi của hoạt động buôn bán methamphetamine và ma túy tổng hợp ở Đông và Đông Nam Á đang diễn ra đáng kinh ngạc và nó có thể tiếp tục mở rộng nếu khu vực này không thay đổi cách tiếp cận và giải quyết các nguyên nhân gốc rễ đã cho phép hoạt động này bùng nổ" -Jeremy Douglas, đại diện khu vực Đông Nam Á của UNODC nhận định.

Douglas cho biết, các nhóm tội phạm có tổ chức đã lợi dụng những bất ổn chính trị gần đây, chẳng hạn như cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar, khiến một số khu vực biên giới dễ bị tội phạm ma túy khai thác, trong khi giá ma tuý giảm đã khiến nó trở nên phổ biến với nhiều người.

Douglas cho biết: “Việc tiếp tục giảm giá methamphetamine tinh thể ở Đông Nam Á, chẳng hạn như ở Malaysia và Thái Lan, trong khi độ tinh khiết của ma túy vẫn cao, đồng nghĩa với việc khả năng chi trả và khả năng tiếp cận của các loại ma tuý có độ tinh khiết cao hơn”.

Một lượng lớn ma tuý đá được thu giữ ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh: AP

"Các tập đoàn tội phạm có tổ chức tất cả các thành phần mà chúng cần để tiếp tục phát triển kinh doanh, bao gồm lãnh thổ để sản xuất, tiếp cận hóa chất, các tuyến đường buôn người được thiết lập và các mối quan hệ để di chuyển sản phẩm và một lượng lớn dân số có khả năng tiêu thụ để nhắm mục tiêu. Họ nhìn vào khu vực và thấy tiềm năng và lợi nhuận" – Douglas nói.

Ở Đông Nam Á, một khu vực có dân số hơn 680 triệu người với trên 11 quốc gia, methamphetamine là một hoạt động buôn bán trị giá hàng tỷ đô la đang bùng nổ.

Ma tuý đá nay đã thay thế thuốc phiện và các chất dẫn xuất của nó để trở thành loại ma túy bất hợp pháp chiếm ưu thế cho cả mục đích sử dụng và xuất khẩu. Dù khu vực này nổi tiếng là nơi có một số luật về ma túy nghiêm ngặt nhất thế giới, với một số hành vi phạm tội có thể bị tử hình như ở Singapore, Indonesia và Việt Nam.

Một trong những vụ buôn bán ma túy lớn nhất Châu Á bị bắt tại Lào vào tháng 10 năm ngoái, khi cảnh sát địa phương thu giữ hơn 55,6 triệu viên methamphetamine chỉ trong một cuộc đột kích.

Cơ quan Liên hợp quốc lưu ý rằng Campuchia cũng là nơi có số lượng địa điểm sản xuất ma túy ngày càng tăng.

"Một phòng thí nghiệm bí mật bị phá dỡ ở đó vào năm ngoái là một cơ sở quy mô công nghiệp được thành lập để sản xuất ketamine và các loại ma túy tiềm năng khác" – Văn phòng LHQ nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang