Cưỡng hiếp tập thể trên tàu hoả gây chấn động Pakistan

Thứ Sáu, 03/06/2022 09:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-6, CNN đưa tin vụ cưỡng hiếp tập thể một phụ nữ trên một chuyến tàu hoả trong lúc đang di chuyển đã làm dấy lên sự căn phẫn trong dư luận ở Pakistan.

Ba người đàn ông - một trong số họ là nhân viên soát vé - đã bị buộc tội cưỡng hiếp người phụ nữ, một bà mẹ 25 tuổi của hai đứa trẻ, khi cô đi từ thành phố Karachi đến Multan ở tỉnh Punjab của Pakistan vào tuần trước.

Theo CNN, ba người đàn ông đã bị bắt.

Salman Sufi, người đứng đầu Đơn vị Thực hiện Cải cách Chiến lược của Thủ tướng, nói với CNN hôm 3-6 rằng chính phủ đã ra lệnh cho các nhà điều hành đường sắt cải thiện sự an toàn của phụ nữ trên tàu, với các biện pháp bao gồm lắp camera hiện trường (CCTV) ở các khu vực chung, nút khẩn cấp trong cabin và cho các nữ cảnh sát tuần tra trên tàu.

Vụ việc đã làm dấy lên sự giận dữ trong quốc gia 220 triệu dân, vốn có thành tích kém trong việc bảo vệ quyền của phụ nữ.

Fouzia Saeed, một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ ở Pakistan, kêu gọi cảnh sát "làm cho môi trường an toàn hơn" cho phụ nữ, trong khi tờ Dawn của Pakistan hôm 2-6 bày tỏ sự phẫn nộ với cái mà họ gọi là "một tội ác kinh hoàng".

Dawn cho biết trong một bài xã luận: “Một vụ bạo lực tình dục khủng khiếp khác đã được đưa ra ánh sáng, nhấn mạnh cách tiếp cận thoải mái với các dàn xếp an ninh có thể khiến những người đàn ông có khuynh hướng phạm tội thực hiện bản năng tồi tệ nhất của họ”.

Vụ cưỡng hiếp tập thể xảy ra trên tàu hoả gây chấn động Pakistan - Ảnh: Getty

Theo Ủy ban Nhân quyền Pakistan, hơn 5.200 phụ nữ được báo cáo đã bị cưỡng hiếp ở nước này vào năm 2021, nhưng các chuyên gia tin rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều vì nhiều nạn nhân quá sợ hãi khi tiếp cận do xã hội kỳ thị và nạn nhân bị đổ lỗi trong xã hội gia trưởng.

Theo Reuters vào tháng 12 năm 2020, ít hơn 3% các vụ tấn công tình dục hoặc hiếp dâm dẫn đến kết án ở Pakistan.

Vào tháng 12 năm 2020, quốc gia này đã tăng cường luật cưỡng hiếp khi thành lập các tòa án đặc biệt để xét xử các vụ án trong vòng bốn tháng và khám sức khỏe cho phụ nữ trong vòng sáu giờ sau khi khiếu nại được đưa ra.

Tháng 11 năm ngoái, Pakistan đã thông qua luật chống hiếp dâm cho phép các tòa án ra lệnh thiến hóa học những kẻ phạm tội tình dục bị kết tội nhiều lần cưỡng hiếp. Thiến hóa học là việc sử dụng thuốc để giảm ham muốn hoặc hoạt động tình dục. Đây là một hình thức trừng phạt hợp pháp ở các quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Ba Lan, Cộng hòa Séc và ở một số bang của Mỹ.

Những thay đổi này là phản ứng trước làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng trước sự gia tăng của các vụ cưỡng hiếp đối với phụ nữ trong nước và những đòi hỏi ngày càng tăng về công lý.

Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền đã chỉ trích đạo luật này, thay vào đó kêu gọi các nhà chức trách giải quyết gốc rễ của vấn đề.

Bình luận (0)

Lên đầu trang