Nga giành lợi thế tại thành phố công nghiệp quan trọng của Ukraine

Thứ Năm, 02/06/2022 12:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-6, AAP đưa tin các lực lượng Nga đã tiến vào trung tâm thành phố công nghiệp Sievierodonetsk của Ukraine, tiến gần hơn đến việc giành được chiến thắng trong cuộc tấn công của họ ở khu vực phía đông Donbas.

Sau nhiều ngày giao tranh ác liệt xung quanh Sievierodonetsk, phần lớn hạ tầng xung quanh thành phố đã bị phá hủy bởi các cuộc bắn phá của Nga trong khi quân đội Nga đang tiến dần đến các đường phố chính của thành phố. Ukraine cho biết khoảng 70% thành phố nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

"Quân Nga đã tiến vào trung tâm Sievierodonetsk và đang cố gắng chiếm các vị trí", phát ngôn viên quân đội Ukraine - Oleksandr Motuzyanyk cho biết tại cuộc họp giao ban hôm 1-6.

Nếu Nga chiếm được thành phố này và thành phố Lysychansk đối diện ở bờ tây sông Siverskyi Donets, thì sẽ nắm giữ toàn bộ Luhansk, một trong hai tỉnh ở vùng Donbas mà Moscow tuyên bố đại diện cho phe ly khai.

Việc chiếm được toàn bộ Luhansk sẽ hoàn thành một trong những mục tiêu chính của Tổng thống Nga Vladimir Putin và củng cố sự thay đổi động lực chiến trường sau khi lực lượng của ông bị đẩy lùi khỏi thủ đô Kyiv và miền bắc Ukraine.

Giao tranh ở Ukraine vẫn đang diễn ra ác liệt - Ảnh: AAP

Thống đốc khu vực của Luhansk, Serhiy Gaidai, nói với Reuters rằng thường dân đang trú ẩn khỏi các cuộc tấn công của Nga dưới một nhà máy hóa chất ở Sievierodonetsk mà ông nói đã bị ảnh hưởng bởi một cuộc không kích hôm 31-5.  Khoảng 15.000 người vẫn ở lại thành phố, Gaidai nói.

Gaidai đã cảnh báo rằng quân đội Ukraine ở Sievierodonetsk có thể bị buộc phải rút lui về Lysychansk để bảo vệ lợi thế của lực lượng. Tuy nhiên, lực lượng Nga sẽ nhắm mục tiêu bằng pháo và súng cối khi đã kiểm soát hoàn toàn Sievierodonetsk, ông nói.

Hàng nghìn người đã thiệt mạng ở Ukraine và hàng triệu người khác phải rời khỏi nhà cửa từ khi cuộc tấn công nhắm vào Ukraine của Nga bắt đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang