Đặc phái viên Mỹ đến quần đảo Marshall vì lo ngại Trung Quốc

Thứ Tư, 08/06/2022 12:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-6, Reuters đưa tin một đặc phái viên của Mỹ phụ trách khu vực Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu một phái đoàn tới quần đảo Marshall vào tuần tới trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo lắng về nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực này.

Joseph Yun, một nhà ngoại giao kỳ cựu được Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm vào tháng 3, nói với Reuters rằng ông và nhóm của mình sẽ ở quần đảo Marshall từ ngày 14 đến ngày 16-6.

Bộ Ngoại giao cho biết Yun sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về Hiệp định Hiệp hội Tự do (COFA) điều chỉnh hỗ trợ kinh tế của Mỹ cho Cộng hòa Quần đảo Marshall (RMI), sẽ hết hạn vào năm tới.

Mỹ có các thỏa thuận tương tự với Liên bang Micronesia (FSM) và Palau, hết hạn lần lượt vào năm 2023 và 2024, và Yun cũng chịu trách nhiệm về các cuộc đàm phán đó.

"Chúng tôi hoan nghênh cơ hội có các cuộc gặp trực tiếp với nhóm đàm phán RMI và mong muốn có các cuộc đàm phán hiệu quả" - một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết.

Các hòn đảo ở Thái Bình Dương đã nổi lên như một mặt trận quan trọng trong cuộc cạnh tranh chiến lược của Mỹ với Trung Quốc, vốn đã tăng cường các nỗ lực ngoại giao nhằm thu hút các nước trong khu vực.

Tuần trước, Biden và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã chia sẻ những lo ngại về nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương và một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết họ đã thảo luận về nhu cầu tham gia trực tiếp với các nhà lãnh đạo các đảo ở Thái Bình Dương.

Ông Joseph Yun - Ảnh: BBC

Họ cũng bày tỏ quan ngại về một thỏa thuận an ninh gần đây giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon.

Tuần trước, một cuộc họp trực tuyến với 10 ngoại trưởng các quốc đảo Thái Bình Dương do Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chủ trì tại Fiji đã đồng ý hoãn việc xem xét một hiệp ước thương mại và an ninh sâu rộng được đề xuất.

Lãnh đạo Samoa sau đó cho biết hiệp ước cần được thảo luận tại một cuộc họp khu vực trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Các cuộc đàm phán để gia hạn các thỏa thuận COFA của Mỹ với quần đảo Marshall, FSM và Palau đã bắt đầu dưới thời chính quyền Trump nhưng bị trì hoãn, làm dấy lên lo ngại Washington có thể thua trong cuộc chiến giành ảnh hưởng với Bắc Kinh.

Yun đã tiến hành các cuộc họp hoặc thảo luận trực tuyến với các nhà lãnh đạo của ba quốc gia và tổ chức các cuộc đàm phán trực tuyến với nhóm đàm phán từ FSM, nguồn tin cho biết, nhưng chuyến đi quần đảo Marshall sẽ đánh dấu cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên bị đình trệ phần lớn vào tháng 12 năm 2020.

Nguồn tin cho biết chuyến thăm gần đây của ông Nghị tới khu vực này đã tạo ra cảm giác cấp bách trong giới chức Mỹ.

Mỹ đã tiến hành 67 vụ thử vũ khí hạt nhân ở quần đảo Marshall từ năm 1946 đến năm 1958 và người dân trên đảo vẫn đang bị ảnh hưởng bởi các tác động đến sức khỏe và môi trường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang