Ngân hàng Thế giới cảnh báo nguy cơ suy thoái do chiến sự Ukraine

Thứ Tư, 08/06/2022 12:18  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-6, BBC dẫn tuyên bố của Ngân hàng Thế giới (World Bank) cảnh báo các quốc gia trên Thế giới đang phải đối mặt với suy thoái do cuộc chiến ở Ukraine ảnh hưởng đến các nền kinh tế, vốn đã bị tác động trước đó bởi đại dịch Covid-19.

Các quốc gia kém phát triển hơn ở Châu Âu và Đông Á phải đối mặt với một "cuộc suy thoái lớn", ngân hàng này cho biết.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới - David Malpass cho biết rủi ro lạm phát cao và tăng trưởng thấp - được gọi là "lạm phát đình trệ" cũng cao hơn.

Hóa đơn năng lượng và lương thực đã tăng trên khắp thế giới.

Ông Malpass nhận định: "Cuộc chiến ở Ukraine, tình trạng phong toả chống dịch ở Trung Quốc, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và nguy cơ lạm phát đình trệ đang ảnh hưởng đến tăng trưởng. Đối với nhiều quốc gia, suy thoái sẽ khó tránh khỏi".

Ông cũng cảnh báo trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu tháng 6 của Ngân hàng Thế giới rằng nguy cơ lạm phát đình trệ là "đáng kể".

Chiến sự tại Ukraine gây ảnh hưởng kinh tế toàn cầu - Ảnh: BBC

"Tăng trưởng chậm có khả năng sẽ kéo dài trong suốt thập kỷ do đầu tư yếu ở hầu hết các nơi trên Thế giới. Với lạm phát hiện đang ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ ở nhiều quốc gia và nguồn cung dự kiến ​​tăng chậm, có nguy cơ lạm phát sẽ tiếp tục cao hơn trong thời gian dài" – ông nhận định.

Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt 1,49 tỷ USD (1,2 tỷ bảng Anh) tài trợ bổ sung cho Ukraine, mà họ cho biết "sẽ được sử dụng để trả lương cho chính phủ và nhân viên xã hội".

Khoản tài chính mới này là một phần của gói hỗ trợ hơn 4 tỷ USD, bao gồm các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục và vệ sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang