Trung Quốc thưởng tiền cho ai cung cấp tin về an ninh quốc gia

Thứ Năm, 09/06/2022 10:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-6, CNN đưa tin chính quyền Trung Quốc sẽ trao giải thưởng lên đến 100.000 nhân dân tệ (15.000 USD) cho những ai cung cấp thông tin về những người gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Những người cung cấp thông tin thành công có thể nhận được "phần thưởng tinh thần" bằng giấy chứng nhận hoặc "phần thưởng vật chất" bằng tiền mặt, theo quy định được Bộ An ninh Nhà nước công bố.

Phần thưởng tiền mặt được chia thành bốn cấp độ dựa trên giá trị của khoản tiền, từ dưới 10.000 nhân dân tệ (1.500 USD) đến hơn 100.000 nhân dân tệ.

Tiền thưởng chỉ được trả cho những ai cung cấp thông tin cụ thể về những người hoặc hành động liên quan và thông tin cần phải mới đối với các cơ quan chức năng. Các báo cáo có thể được thực hiện trực tiếp, trực tuyến, qua đường bưu điện hoặc qua đường dây nóng an ninh.

Trong nhiều năm, chính quyền Trung Quốc đã khuyến khích công chúng thông tin về các điệp viên nước ngoài thông qua các chiến dịch tuyên truyền.

Năm 2017, chính quyền thành phố Bắc Kinh bắt đầu treo thưởng lên tới nửa triệu nhân dân tệ (75.000 USD) cho bất kỳ ai giúp vạch trần một điệp viên. Trong vòng một năm, các nhà chức trách đã nhận được gần 5.000 báo cáo và trao phần thưởng cho những người cung cấp thông tin, từ các nhà nghiên cứu khoa học đến tài xế taxi, theo tờ Beijing News của nhà nước.

Các biện pháp mới nhằm tiêu chuẩn hóa những phần thưởng đó và tạo động lực cho công chúng, đại diện Bộ An ninh Nhà nước nói với báo chí.

Các quy định cũng được đưa ra khi các quan chức Trung Quốc và truyền thông nhà nước đưa tin rằng Trung Quốc đang bị đe dọa nghiêm trọng và thường xuyên từ "các thế lực thù địch nước ngoài", những kẻ được cho là đang tìm cách xâm nhập và phá hoại đất nước bằng mọi cách có thể.

Trung Quốc tung chiến dịch "cất lưới" gián điệp - Ảnh: CNN

"An ninh quốc gia của Trung Quốc đang phải đối mặt với tình hình nghiêm trọng và phức tạp. Đặc biệt, các cơ quan tình báo nước ngoài và các thế lực thù địch đã tăng cường đáng kể các hoạt động xâm nhập và gián điệp với nhiều phương tiện đa dạng hơn và đang nhắm vào các khu vực rộng hơn, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc" - đại diện Bộ cho biết.

Sự nghi ngờ ngày càng tăng của Trung Quốc đối với ảnh hưởng của nước ngoài một phần bắt nguồn từ sự cạnh tranh địa chính trị ngày càng tăng của nước này với phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Những nỗ lực của ông Tập nhằm củng cố an ninh quốc gia bắt đầu một năm sau khi ông nhậm chức. Vào tháng 11 năm 2013, ông thành lập một Ủy ban An ninh Quốc gia đầy quyền lực - do ông đứng đầu - để lãnh đạo nỗ lực và điều phối tốt bộ máy quan chức an ninh của đất nước.

Năm 2015, Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia sâu rộng bao gồm nhiều lĩnh vực, bao gồm quốc phòng, chính trị, kinh tế, môi trường, công nghệ, không gian mạng, không gian bên ngoài, văn hóa, hệ tư tưởng và tôn giáo. Thiết lập một đường dây nóng quốc gia để công dân báo cáo về những kẻ tình nghi là gián điệp hoặc hoạt động gián điệp.

Vào ngày 15 tháng 4 năm 2016, đất nước này đã đánh dấu Ngày Giáo dục An ninh Quốc gia hàng năm đầu tiên của mình bằng một loạt các tuyên truyền, bao gồm áp phích phong cách truyện tranh được trưng bày khắp Bắc Kinh cảnh báo các cô gái trẻ về việc hẹn hò với người nước ngoài... đẹp trai vì họ có thể là gián điệp đội lốt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang