Nga muốn được dỡ trừng phạt trước khi bàn đến an ninh lương thực

Thứ Tư, 08/06/2022 21:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-6, Điện Kremlin cho biết các lệnh trừng phạt của Phương Tây đối với Moscow phải được dỡ bỏ trước khi ngũ cốc của Nga có thể được chuyển đến thị trường quốc tế.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong cuộc họp: “Tổng thống Putin nói rằng để lượng ngũ cốc của Nga được chuyển đến thị trường quốc tế, các lệnh trừng phạt trực tiếp và gián tiếp đối với Nga phải được dỡ bỏ”.

Ông cho biết các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt nhằm đáp trả cuộc chiến ở Ukraine đang ảnh hưởng đến bảo hiểm vận chuyển, các khoản thanh toán và khả năng tiếp cận các cảng của Châu Âu".

Ông nói thêm rằng "không có cuộc thảo luận thực chất nào" về việc dỡ bỏ chúng đã được diễn ra.

Ukraine và Nga cùng chiếm gần một phần ba nguồn cung lúa mì toàn cầu, trong khi Nga cũng là nhà xuất khẩu phân bón chủ chốt và Ukraine là nhà cung cấp chính ngô và dầu hướng dương.

Hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã bị đình trệ do Nga phong tỏa các cảng ở Biển Đen, nhưng Moscow đổ lỗi cho tình hình là do Ukraine không rà phá được mìn khỏi các cảng này.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết Ukraine có trách nhiệm giải quyết các vấn đề với các chuyến hàng ngũ cốc bằng cách khai thác các phương án tiếp cận các cảng của họ, và Moscow không cần phải hành động gì vì họ đã thực hiện các cam kết cần thiết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Peskov và Ngoại trưởng Sergei Lavrov đều cáo buộc rằng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường toàn cầu.

"Theo những gì chúng tôi biết, có ít ngũ cốc hơn nhiều so với những gì người Ukraine nói" - Peskov nói. "Không cần phải phóng đại tầm quan trọng của lượng dự trữ ngũ cốc của nước này đứng từ quan điểm về tác động của chúng đối với thị trường quốc tế".

Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc phương Tây đã thổi phồng vấn đề liên quan đến xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine thành một "thảm họa toàn cầu".

Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc, Ukraine là nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ năm trên thế giới, với thị phần toàn cầu là 10% trong những năm gần đây.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã khiến giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón tăng vọt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang