Hàn – Mỹ xuất kích loạt chiến đấu cơ “đáp trả” Triều Tiên

Thứ Ba, 07/06/2022 17:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-6, CNN đưa tin những chiếc máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ đã xuất kích để thị uy trong bối cảnh hai nước đồng minh lo ngại về khả năng CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân.

Theo đó liên minh Hàn – Mỹ đã điều 20 máy bay chiến đấu xuất kích trên vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên để đáp trả các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. Đợt xuất kích này bao gồm những chiếc chiến đấu cơ F-35A, F-15K và FK-16 của Hàn Quốc và F-16 của Mỹ.

"Hàn Quốc và Mỹ đã chứng tỏ khả năng và ý chí tấn công nhanh chóng và chính xác chống lại bất kỳ hành động khiêu khích nào bằng cách thể hiện khả năng và thế trận phòng thủ tổng hợp của họ thông qua chuyến bay trình diễn không quân kết hợp này" - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hôm 7-6. Các chuyến bay diễn ra trong bối cảnh xảy ra lo ngại mới về việc Bình Nhưỡng có thể sắp thực hiện một vụ thử vũ khí mới.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm 6-6 cho biết Triều Tiên có thể đã mở một con đường tiếp cận khu thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất của nước này. Báo cáo được đưa ra sau đánh giá của các cơ quan tình báo và quân đội Mỹ vào tháng trước rằng Triều Tiên có thể sẵn sàng tiếp tục thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của họ, dựa trên các hình ảnh vệ tinh cho thấy dấu hiệu hoạt động của người và phương tiện ở đó.

Punggye-ri, nơi đã diễn ra tất cả 6 vụ thử hạt nhân của Triều Tiên cho đến nay, đã bị dỡ bỏ một phần vào năm 2018 trong khuôn khổ thỏa thuận giữa Bình Nhưỡng, Washington và Seoul.

Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã bị Liên hợp quốc cấm và Bình Nhưỡng đã không thử vũ khí hạt nhân kể từ năm 2017.

Dàn chiến đấu cơ của Mỹ - Hàn xuất kích - Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc 

Nhưng trong năm nay, nước này đã nhiều lần thử nghiệm các tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể vươn tới đất liền Mỹ. Vụ phóng 8 tên lửa đạn đạo hôm 5-6 là lần thứ 17 trong năm nay Bình Nhưỡng tổ chức các vụ thử như vậy.

Hàn Quốc và Mỹ đã đáp trả vào hôm 6-6 bằng 8 vụ phóng tên lửa của riêng họ, lần thứ ba trong năm nay họ tiến hành các vụ thử tên lửa ăn miếng trả miếng.

Việc Mỹ - Hàn cùng xuất kích dàn chiến đấu cơ không phải là hiếm.

Hai lần trong năm nay, Seoul đã trình diễn phi đội máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của mình, với hàng chục máy bay phản lực xếp hàng trên đường băng mà quân đội nước này ví von là "voi đi bộ" - một màn trình diễn nhằm gửi thông điệp tới Bình Nhưỡng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang