Chiến đấu cơ Nga - Trung bay sát không phận Nhật - Hàn

Thứ Tư, 25/05/2022 14:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-5, Reuters đưa tin các máy bay quân sự của Nga và Trung Quốc đã bay tuần tra chung gần các khu vực phòng không của Nhật Bản và Hàn Quốc trong “thông điệp sâu sắc” gửi đến Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông kết thúc chuyến công du tới Châu Á.

Các cuộc tuần tra diễn ra vài giờ sau khi Biden khiến Trung Quốc tức giận khi nói rằng ông sẽ sẵn sàng đáp trả quân sự để bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo bị Trung Quốc tấn công, và khi ông thảo luận về các biện pháp đáp trả cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine với các nhà lãnh đạo thuộc nhóm Bộ tứ.

Nhật Bản cho biết họ đã điều máy bay phản lực theo sát sau khi các máy bay chiến đấu của Nga và Trung Quốc tiến gần không phận của mình trong khi Tokyo tiếp đón các nhà lãnh đạo thuộc nhóm Bộ tứ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tuần tra chung kéo dài 13 giờ trên biển Nhật Bản và phía đông Trung Quốc với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga và máy bay ném bom Tây An H-6 của Trung Quốc.

Các máy bay của lực lượng không quân Nhật Bản và Hàn Quốc đã theo sát các máy bay Nga và Trung Quốc trong một phần của cuộc tập trận.

Nhật Bản gọi hành động này là khiêu khích. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đây là một phần của cuộc tập trận quân sự thường niên.

Một quan chức Mỹ cho biết nhiều khả năng các tàu hải quân Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật - Nobuo Kishi nói trong một cuộc họp báo là Nhật Bản đã chuyển tải "những quan ngại nghiêm trọng" tới cả Nga và Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao.

Máy bay chiến đấu trong cuộc tập trận bay sát không phận Nhật - Hàn

Ông nói: “Chúng tôi tin rằng hành động này được thực hiện trong khi hội nghị thượng đỉnh của nhóm Bộ tứ đang diễn ra khiến nó trở nên khiêu khích hơn so với trước đây”.

Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên của Trung Quốc và Nga kể từ khi Moscow tấn công Ukraine vào ngày 24-2, theo một quan chức cấp cao của Mỹ, và nó diễn ra vào cuối chuyến công du 4 ngày của ông Biden tới Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trung Quốc và Nga tuyên bố quan hệ đối tác "không có giới hạn" chỉ vài tuần trước cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết họ chưa nhận thấy dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang trực tiếp hỗ trợ nỗ lực cuộc chiến của Nga, hoặc phá vỡ các lệnh trừng phạt do Mỹ đứng đầu.

Tại một cuộc họp báo hồi đầu tuần, Biden nói "có" khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng đáp trả quân sự nếu xảy ra cuộc tấn công của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan hay không. Phát biểu này của tổng thống Mỹ đã khiến Bắc Kinh giận dữ.

Các nhà phân tích và cố vấn cho rằng, ông Biden đến châu Á với một thông điệp rõ ràng là Trung Quốc không nên thử những gì Nga đã làm ở Ukraine tại bất kỳ đâu trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang