Singapore rơi vào “tình trạng khẩn cấp” vì dịch sốt xuất huyết

Thứ Ba, 07/06/2022 11:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-6, CNN đưa tin Singapore đang phải đối mặt với tình trạng "khẩn cấp" khi nước này phải vật lộn với đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết, một căn bệnh thường bùng phát theo mùa, nhưng đầu năm nay đã diễn biến bất thường.

Theo đó Singapore đã ghi nhận số ca sốt xuất huyết vượt qua mốc 11.000 ca - vượt xa con số 5.258 mà nước này báo cáo trong suốt năm 2021.

Các chuyên gia đang cảnh báo rằng đó là một con số tồi tệ không chỉ đối với Singapore - nơi có khí hậu nhiệt đới là nơi sinh sản tự nhiên của muỗi Aedes mang vi rút - mà còn đối với phần còn lại của thế giới. Đó là bởi vì những thay đổi của khí hậu toàn cầu có nghĩa là những đợt bùng phát như vậy có khả năng trở nên phổ biến và lan rộng hơn trong những năm tới.

Sốt xuất huyết không phải là một căn bệnh dễ chịu. Nó gây ra các triệu chứng giống như bệnh cúm như sốt cao, đau đầu dữ dội và đau nhức cơ thể. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể chảy máu, khó thở, suy nội tạng và thậm chí tử vong.

Các chuyên gia nói rằng dịch bùng phát ở Singapore đã trở nên tồi tệ hơn do thời tiết khắc nghiệt gần đây, và vấn đề của nó có thể là dấu hiệu báo trước những gì sẽ xảy ra ở những nơi khác khi ngày càng có nhiều quốc gia trải qua những đợt thời tiết nắng nóng kéo dài và mưa giông giúp lây lan cả muỗi và vi rút mà nó mang theo.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong một báo cáo về bệnh sốt xuất huyết toàn cầu vào tháng 1 năm 2022, lưu ý rằng các ca bệnh đã tăng "30 lần trong vòng 50 năm qua". 

Số ca nhiễm sốt xuất huyết ở Singapore tăng vọt - Ảnh: Getty

Theo WHO, năm 2019, thế giới ghi nhận kỷ lục 5,2 triệu trường hợp mắc sốt xuất huyết, và các đợt bùng phát trên khắp châu Á năm đó đã giết chết hàng nghìn người. Tại Philippines, hàng trăm người chết và hàng triệu người khác đang gặp nguy hiểm khi quốc gia này tuyên bố là quốc gia có dịch sốt xuất huyết. Ở Bangladesh, các bệnh viện bị quá tải; và ở Afghanistan, lần đầu tiên sự lây truyền đã được ghi nhận.

Năm nay, Singapore - nơi bệnh sốt xuất huyết đã lưu hành trong nhiều thập kỷ - cho đến nay mới chứng kiến ​​một ca tử vong do sốt xuất huyết nhưng với số ca mắc tăng cao.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Singapore nói với CNN: “Tính đến ngày 28 tháng 5 năm 2022, khoảng 11.670 trường hợp mắc sốt xuất huyết đã được báo cáo trong năm nay với khoảng 10% trường hợp phải nhập viện”.

Người phát ngôn cho biết số người nhập viện sốt xuất huyết tại các khoa cấp cứu của bệnh viện đã tăng lên do sự gia tăng gần đây, nhưng vẫn ở "mức có thể kiểm soát được".

Nhưng với việc mùa cao điểm chỉ mới bắt đầu, các chuyên gia y tế và bác sĩ như Clarence Yeo Sze Kin cho rằng có khả năng năm nay có thể lập kỷ lục về số ca mắc bệnh.

Ông nói: “Sốt xuất huyết là một bệnh theo mùa và khi trời trở nên khô nóng, tôi thường bắt đầu thấy nhiều bệnh nhân hơn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang