Trung Quốc đưa phi hành đoàn thứ ba lên trạm vũ trụ mới

Chủ Nhật, 05/06/2022 12:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-6, CNN đưa tin Trung Quốc đã phóng thành công một tàu con thoi có người lái lên trạm vũ trụ mới của họ mang theo 3 phi hành gia sẽ tiếp tục công việc xây dựng trạm mới này trong 6 tháng.

Cơ quan Không gian có người lái của Trung Quốc (CMSA) thông báo các phi hành gia đã cất cánh trên tàu vũ trụ Thần Châu-14 lúc 10h44 sáng theo giờ địa phương ngày 5-6. Tàu Thần Châu -14 được phóng bằng tên lửa Trường Chinh 2F từ Trung tâm Phóng vệ tinh Jiuquan ở sa mạc Gobi, Nội Mông.

Nhóm nghiên cứu sẽ sống và làm việc tại mô-đun lõi Thiên Hà của Trạm Không gian Thiên Cung trong 6 tháng trước khi trở về Trái đất vào tháng 12.

Phi hành đoàn bao gồm Chen Dong, Liu Yang và Cai Xuzhe, dự kiến ​​sẽ cập bến trạm vũ trụ khoảng 6,5 giờ sau khi phóng.

Chen, chỉ huy sứ mệnh, đã từng tham gia chuyến bay vào không gian có người lái Thần Châu -11 của Trung Quốc vào năm 2016 và trước đó đã giữ kỷ lục về thời gian ở trong không gian lâu nhất của một phi hành gia Trung Quốc. Liu trở thành người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên lên vũ trụ vào năm 2012 cùng Thần Châu-9. Và đây sẽ là chuyến đầu tiên của Cai trong không gian.

Đây là sứ mệnh có phi hành đoàn thứ ba trong quá trình xây dựng trạm vũ trụ trong bối cảnh Trung Quốc có kế hoạch đưa phi hành đoàn đầy đủ và hoạt động vào tháng 12 năm 2022.

Sáu tháng là thời hạn sứ mệnh tiêu chuẩn của nhiều quốc gia - nhưng đây là cơ hội quan trọng để các phi hành gia Trung Quốc quen với việc ở lâu dài trong không gian và giúp chuẩn bị cho các phi hành gia tương lai làm điều tương tự.

3 phi hành gia Trung Quốc được đưa lên vũ trụ lần này - Ảnh: Getty

Sáu nhiệm vụ không gian đã được lên kế hoạch trước cuối năm nay, bao gồm một nhiệm vụ khác có phi hành đoàn, hai mô-đun chứa phòng thí nghiệm được đưa lên và hai nhiệm vụ chở hàng.

Nhóm nghiên cứu trên tàu Thần Châu -14 sẽ giúp lắp ráp, thiết lập và thử nghiệm hai mô-đun phòng thí nghiệm Wentian và Mengtian, dự kiến ​​sẽ khởi động vào tháng 7 và tháng 10.

Các mô-đun sẽ được lắp ráp thành một cấu trúc hình chữ T, cùng với cabin lõi Thiên Hà - không gian sống chính của các phi hành gia - sẽ được mở rộng từ 50 mét khối lên 110 mét khối, CMSA cho biết. Các phi hành gia cũng sẽ thực hiện hai đến ba chuyến đi bộ ngoài không gian.

Khi kết thúc sứ mệnh Thần Châu-14, ba phi hành gia khác dự kiến ​​sẽ luân phiên và sống cùng phi hành đoàn từ 5 đến 10 ngày, nâng số phi hành gia Trung Quốc trong không gian cùng lúc lên con số kỷ lục 6 người.

Sau khi hoàn thành xây dựng, trạm vũ trụ Thiên Cung dự kiến ​​sẽ tồn tại trong 15 năm. Theo CMSA, Trung Quốc có kế hoạch khởi động hai phi vụ có phi hành đoàn và hai phi vụ chở hàng đến nhà ga mỗi năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang