WHO: Thiếu dữ liệu chính để xác định nguồn gốc dịch Covid-19

Thứ Sáu, 10/06/2022 12:39  | Anh Duy

|

(CAO) Một cuộc điều tra mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm xác định nguồn gốc của coronavirus chủng mới gây ra dịch Covid-19, một loại virus đã giết chết hơn 6 triệu người kể từ năm 2020, vẫn chưa thể kết luận vì thiếu dữ liệu quan trọng từ Trung Quốc.

Trong báo cáo mới công bố của WHO, một hội đồng cho biết dữ liệu có sẵn cho thấy coronavirus đã gây ra đại dịch rất có thể đến từ động vật, có khả năng là dơi.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia của WHO tin rằng "phần dữ liệu quan trọng" cần thiết để giải thích cách mà đại dịch bắt đầu hơn hai năm trước vẫn còn thiếu.

Theo Reuters, trong tháng 2, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã hai lần viết thư cho Trung Quốc để tìm kiếm thêm thông tin, tuy nhiên chỉ nhận được hồi đáp hạn chế.

Các nhà khoa học cho rằng việc xác định nguyên nhân gây bệnh là rất quan trọng để ngăn chặn các đợt bùng phát trong tương lai.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cho biết gần như không thể thực hiện được do thiếu dữ liệu.

Maria Van Kerkhove, một quan chức cấp cao của WHO trong nhóm Cố vấn Khoa học về nguồn gốc của các tác nhân mới lạ (SAGO) cảnh báo càng mất nhiều thời gian để tìm ra nguồn gốc, việc này càng khó khăn hơn.

Bà nói: “Chúng ta mắc nợ chính chúng ta, chúng ta nợ hàng triệu người đã chết và hàng trăm triệu người bị nhiễm bệnh”.

Trong báo cáo mới của mình, WHO cho biết các chuyên gia đã được cấp quyền truy cập vào dữ liệu bao gồm các mẫu máu chưa được công bố của hơn 40.000 người ở Vũ Hán vào năm 2019.

Khu chợ Hoa Nam ở Vũ Hán - nơi các ca Covid-19 đầu tiên được ghi nhận - Ảnh: Reuters

Các mẫu được kiểm tra để tìm kháng thể Covid-19. Không kháng thể nào được tìm thấy, cho thấy virus đã không lây lan rộng rãi trước khi nó xuất hiện lần đầu tiên vào cuối tháng 12 năm đó.

Báo cáo xác định không có thông tin mới hỗ trợ giả thuyết rằng Covid là kết quả của một sự cố tại phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học cho biết nhóm sẽ “tiếp tục công khai mọi bằng chứng khoa học có sẵn trong tương lai để cho phép kiểm tra toàn diện tất cả các giả thuyết hợp lý”.

Các nhà khoa học chuyên gia của WHO cho biết cần phải có nhiều phương pháp nghiên cứu, bao gồm các nghiên cứu đánh giá vai trò của động vật hoang dã và nghiên cứu môi trường ở những nơi mà virus có thể lây lan lần đầu tiên, như chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán là tâm điểm của đợt bùng phát ban đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang