Phần Lan dựng hàng rào ở biên giới Nga

Thứ Sáu, 10/06/2022 12:52  | Anh Duy

|

(CAO) Chính phủ Phần Lan đang lên kế hoạch sửa đổi luật biên giới để cho phép xây dựng hàng rào ở biên giới phía đông với Nga, trong một động thái nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chống lại các mối đe dọa trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine.

Phần Lan, hiện đang xin gia nhập liên minh quân sự NATO, có lịch sử chiến tranh với Nga mặc dù hiện tại khu vực biên giới có rừng cây giữa hai nước chỉ được đánh dấu bằng các biển báo và đường nhựa trên gần 1300 km chiều dài.

Chính phủ Phần Lan đã tăng cường an ninh biên giới vì lo ngại Nga có thể gây áp lực lên Phần Lan bằng cách gửi những người xin tị nạn đến biên giới của họ - như Liên minh châu Âu cáo buộc Belarus đã làm vào cuối năm ngoái khi hàng trăm người di cư từ Trung Đông, Afghanistan và Châu Phi bị kẹt ở biên giới Ba Lan.

Các sửa đổi của chính phủ đối với luật bao gồm một đề xuất cho phép chỉ tập trung tiếp nhận các đơn xin tị nạn tại các điểm nhập cảnh cụ thể.

Phần Lan xây hàng rào dọc biên giới với Nga 

Theo các quy định hiện hành của Liên minh Châu Âu (EU), người di cư có quyền xin tị nạn tại bất kỳ điểm nhập cảnh nhất định nào vào một quốc gia thành viên EU.

Các sửa đổi cũng sẽ cho phép xây dựng các hàng rào cũng như các con đường mới để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuần tra biên giới phía Phần Lan.

Bộ trưởng Nội vụ Krista Mikkonen cho biết: "Sau đó, chính phủ sẽ quyết định có xây các hàng rào biên giới đối với các khu vực xung yếu ở biên giới phía đông hay không, trên cơ sở đánh giá của Lực lượng Biên phòng Phần Lan".

Bình luận (0)

Lên đầu trang