Triều Tiên có nữ ngoại trưởng đầu tiên

Thứ Bảy, 11/06/2022 20:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-6, CNN đưa tin chính quyền CHDCND Triều Tiên đã bổ nhiệm nhà đàm phán hạt nhân làm nữ ngoại trưởng nước này.

Sự thay đổi nhân sự diễn ra trong bối cảnh Mỹ cảnh báo rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Theo đó, bà Choe Son Hui được bổ nhiệm tại cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra từ ngày 8 đến 10-6, hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết.

Việc bổ nhiệm bà diễn ra vào thời điểm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên khi Triều Tiên đẩy mạnh chương trình thử nghiệm vũ khí bất chấp lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Chỉ riêng trong năm nay, Triều Tiên đã tiến hành 17 vụ phóng tên lửa, trong đó có hai vụ thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Sinh năm 1964 tại Bình Nhưỡng, bà Choe là con gái của cựu thủ tướng CHDCND Triều Tiên Choe Yong Rim, theo dữ liệu của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Bà Choe Son Hui - Ảnh: Getty

Bà xuất hiện lần đầu trên các phương tiện truyền thông vào năm 1997 với tư cách là phiên dịch viên cho các đại biểu của Triều Tiên trong các cuộc đàm phán hạt nhân 4 bên với các nước láng giềng. Bà cũng tham gia đàm phán trong các cuộc đàm phán 6 bên vào những năm 2000.

Choe đóng một vai trò quan trọng trong các hội nghị thượng đỉnh của Triều Tiên với Mỹ, dẫn đầu nỗ lực đàm phán tích cực với chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các tuyên bố của bà được công bố trên phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên xen kẽ giữa việc đe dọa tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân với các đề nghị đối thoại.

Bà đã tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới các hội nghị thượng đỉnh ở Singapore vào năm 2018 và Hà Nội một năm sau đó, ngồi cùng với ông tại bàn đàm phán.

Trong tuyên bố mới nhất vào tháng 3 năm ngoái, bà yêu cầu Mỹ ngừng "chính sách thù địch" chống lại Triều Tiên, bao gồm cả các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang