Trung Quốc kêu gọi sinh viên tốt nghiệp về quê làm việc

Thứ Ba, 14/06/2022 09:26

|

(CAO) Hôm 14-6, CNN đưa tin chính quyền Trung Quốc đang thúc giục sinh viên tốt nghiệp đại học về tìm kiếm việc làm ở nông thôn khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở các khu vực thành thị tăng lên mức cao nhất trong lịch sử.

Chính quyền địa phương nên thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học làm công chức thôn bản, theo một tuyên bố chung do các bộ giáo dục, tài chính, dân sự, nhân lực và an sinh xã hội đưa ra vào tuần trước.

Chính phủ sẽ cung cấp các ưu đãi thuế và các khoản vay cho sinh viên tốt nghiệp đại học bắt đầu kinh doanh để phục vụ cộng đồng nông thôn, tuyên bố cho biết thêm. Các lợi ích tương tự sẽ được cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ hiện có chính sách thuê sinh viên tốt nghiệp đại học, bao gồm các lĩnh vực như dọn phòng và chăm sóc người già.

Thông thường, sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc thích làm việc cho các công ty trả lương cao ở các thành phố lớn và có khoảng cách thu nhập đáng kể giữa khu vực nông thôn và thành thị. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên trong những năm gần đây, chính phủ kêu gọi họ tìm kiếm việc làm ở vùng nông thôn rộng lớn nhưng còn kém phát triển của quốc gia.

Vào tháng 7 năm 2020, khi đợt bùng phát Covid-19 ban đầu tấn công nền kinh tế Trung Quốc, các nhà chức trách khuyến khích sinh viên tốt nghiệp đại học chuyển đến các vùng nông thôn, thay vì chỉ tập trung ở các thành phố và tranh giành cơ hội việc làm hạn chế.

Sinh viên tốt nghiệp đại học Trung Quốc đang phải đối mặt với mùa tốt nghiệp khó khăn nhất khi kỷ lục 10,76 triệu người sẽ hoàn thành bậc đại học trong hai tháng tới.

Trung Quốc kêu gọi sinh viên tốt nghiệp đại học về quê tìm việc lảm - Ảnh: Getty

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng chậm lại đáng kể trong nửa đầu năm nay, đồng nghĩa với việc có ít việc làm hơn ở thành thị. Các doanh nghiệp nhỏ - nguồn việc làm chính - đã bị ảnh hưởng bởi các đợt đóng cửa do dịch Covid sâu rộng của Trung Quốc.

Khu vực công nghệ khổng lồ của Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng việc làm nghiêm trọng. Ngành công nghiệp xe hơi tự do từ lâu đã là nguồn cung cấp việc làm được trả lương cao chính ở Trung Quốc, nhưng các công ty lớn được cho là đã giảm quy mô với quy mô chưa từng thấy trước đây để đối phó với các quy định siết chặt nhắm vào các doanh nghiệp tư nhân.

Theo số liệu thống kê gần đây nhất của chính phủ, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị ở độ tuổi 16-24 đã tăng vọt lên mức 18,2% trong lịch sử vào tháng 5. Con số này chưa tính đến sinh viên mới tốt nghiệp đại học trong năm nay.

Trung Quốc chỉ khảo sát việc làm ở khu vực thành thị.

Khi tình hình việc làm xấu đi, việc vào được một trường đại học càng trở nên khó khăn hơn ở Trung Quốc. Một con số kỷ lục 11,93 triệu học sinh đã tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học đầy cam go của đất nước vào tuần trước. Những học sinh này đang cạnh tranh để vào được các trường đại học hàng đầu của đất nước, thường phải chịu áp lực rất lớn từ cha mẹ và gia đình.

Năm nay, các học sinh đã lên mạng xã hội để phàn nàn về việc kỳ thi quá khó và các chủ đề liên quan đã trở thành xu hướng trên Weibo kể từ cuối tuần.

Theo các bài đăng trên mạng xã hội, nhiều học sinh đã bật khóc khi làm bài kiểm tra môn toán, và một số phàn nàn rằng các câu hỏi trong bài kiểm tra văn học Trung Quốc khó đến mức "điên rồ" đến nỗi ngay cả tác giả của những cuốn sách cổ điển đó cũng không thể hiểu được.

Trả lời về tranh cãi trực tuyến, Bộ Giáo dục cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông nhà nước rằng khó khăn của kỳ thi toán học "đóng vai trò lựa chọn" và phục vụ tốt hơn mục tiêu của chính phủ trong việc xây dựng một hệ thống đào tạo chất lượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang