Israel thúc giục công dân rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Hai, 13/06/2022 22:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-6, AAP đưa tin chính quyền Israel đã kêu gọi công dân của mình tránh khỏi thành phố Istanbul hoặc trở về nhà nếu đã đến đó hoặc không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ vì những gì họ nói là mối đe dọa đến từ Iran trong việc sát hại hoặc bắt cóc những người Israel đang đi nghỉ. 

Ngoại trưởng Yair Lapid cho biết "nỗ lực to lớn" của lực lượng an ninh Israel đã cứu "mạng sống của người Israel trong những tuần gần đây", đồng thời cảm ơn sự đóng góp của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông không cho biết thêm chi tiết. Một quan chức an ninh Israel nói với Reuters rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một số "đặc vụ" bị tình nghi của lực lượng tại Iran.

"Chúng tôi đang kêu gọi người Israel không bay đến Istanbul - và nếu bạn không có lý do quan trọng, đừng bay đến Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu bạn đã ở Istanbul, hãy quay lại Israel càng sớm càng tốt" - Lapid nói trong một tuyên bố trên truyền hình.

Ông nói: "Những lời đe dọa khủng bố này nhằm vào những người Israel đi nghỉ. Họ đang lựa chọn một cách ngẫu nhiên nhưng có chủ ý những công dân Israel với mục đích bắt cóc hoặc giết họ".

Ngoại trưởng Israel - Yair Lapid

"Tôi muốn, từ đây, chuyển một thông điệp đến người Iran. Ai làm hại người Israel sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt" – ông nhấn mạnh.

Tehran đã tuyên bố sẽ trả đũa Israel, quốc gia mà họ đổ lỗi cho vụ sát hại Hassan Sayad Khodai, một đại tá Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran ngày 22-5, người bị hai người đi xe máy bắn chết.

Israel không xác nhận cũng không từ chối trách nhiệm đối với các cáo buộc ám sát. Israel cáo buộc Khodai đã âm mưu tấn công các công dân của mình trên toàn thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ là một địa điểm du lịch nổi tiếng của người Israel. Hai nước đã hàn gắn quan hệ sau hơn một thập kỷ quan hệ căng thẳng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang