Nga cắt thêm nguồn cung khí đốt đến Châu Âu giữa căng thẳng

Thứ Năm, 16/06/2022 09:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-6, công ty Gazprom của Nga đã thông báo cắt giảm thêm lượng khí đốt mà họ có thể bơm qua đường ống Nord Stream 1 tới Châu Âu, một động thái mà Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết là sẽ tạo ra bất ổn và làm tăng giá nhiên liệu.

Động thái này khiến Nord Stream 1 sẽ chỉ chạy với 40% công suất.

Gazprom ban đầu đổ lỗi cho việc cắt giảm này là do sự chậm trễ trong việc nhận các thiết bị của hãng Siemens Energy đang được bảo trì ở Canada.

Gazprom hôm 15-6 cho biết họ đang tiếp tục thu nhỏ việc sử dụng các thiết bị do Siemens sản xuất tại trạm máy nén Portovaya gần St Petersburg.

"Đây rõ ràng là một chiến lược để gây bất ổn và đẩy giá lên" - Robert Habeck cho biết trong một tuyên bố sau đợt cắt giảm mới nhất, hạn chế dòng chảy của Nord Stream 1 xuống 67 triệu mét khối mỗi ngày.

Bộ trưởng Kinh tế Đức-Robert Habeck

Động thái mới cũng nêu bật thách thức mà Đức phải đối mặt, nước phụ thuộc vào Nga về phần lớn khí đốt tự nhiên là phải tìm ra các giải pháp thay thế phù hợp để cung cấp năng lượng.

“Chúng tôi hiện có thể mua số lượng cần thiết từ thị trường, mặc dù với giá cao hơn” - Habeck nói và cho biết thêm rằng trong khi nguồn cung được đảm bảo, tiết kiệm năng lượng là mệnh lệnh hàng đầu.

"Tất nhiên, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp ở cấp nhà nước nếu cần" - ông nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang