NATO cảnh báo chiến sự ở Ukraine có thể kéo dài nhiều năm

Chủ Nhật, 19/06/2022 13:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-6, Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nhận định cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài nhiều năm và các lực lượng Ukraine phải đối mặt với các cuộc tấn công dữ dội của Nga.

Nhận định được đưa ra sau khi Liên minh Châu Âu (EU) khuyến nghị rằng Kyiv nên được cấp tư cách ứng viên gia nhập khối.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg được tờ Bild của Đức trích lời cho biết việc cung cấp vũ khí tối tân cho quân đội Ukraine sẽ làm tăng cơ hội giải phóng khu vực phía đông Donbas khỏi sự kiểm soát của Nga.

Ông nói: "Chúng ta phải chuẩn bị cho thực tế là có thể mất nhiều năm. Chúng ta không được từ bỏ việc hỗ trợ Ukraine. Ngay cả khi chi phí cao, không chỉ vì hỗ trợ quân sự, còn vì giá năng lượng và lương thực tăng".

Thủ tướng Anh Boris Johnson, người đã đến thăm Kyiv hôm 17-6, cũng đưa ra những bình luận tương tự về sự cần thiết phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài trong một bài đăng trên tờ Sunday Times.

Phát biểu với các phóng viên hôm 18-6, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo cho Ukraine “nhận được vũ khí, thiết bị, đạn dược và đào tạo nhanh hơn".

Trên chiến trường Ukraine, các cuộc tấn công của Nga được tăng cường. Sievierodonetsk, mục tiêu chính trong cuộc tấn công của Moscow nhằm giành toàn quyền kiểm soát khu vực phía đông Luhansk, một lần nữa bị nã pháo và tên lửa hạng nặng khi lực lượng Nga tấn công các khu vực bên ngoài thành phố công nghiệp, quân đội Ukraine cho biết.

Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận lực lượng của họ đã gặp thất bại ở Metolkine, ngay phía đông nam Sievierodonetsk.

Hãng thông tấn Tass của Nga dẫn nguồn tin từ phe ly khai do Nga hậu thuẫn cho biết, nhiều chiến binh Ukraine đã đầu hàng ở Metolkine.

Về phía tây bắc, tên lửa của Nga dội xuống vùng ngoại ô của Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, bắn trúng một tòa nhà của thành phố nhưng không gây thương vong.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy 

Các nhà chức trách Ukraine cũng báo cáo các cuộc pháo kích vào các địa điểm xa hơn về phía tây ở Poltava và Dnipropetrovsk, và hôm 18-6, họ cho biết ba tên lửa của Nga đã phá hủy một kho chứa nhiên liệu ở thị trấn Novomoskovsk, làm 11 người bị thương.

Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân đội Nga trong một nhiệm vụ do thám gần thị trấn Krasnopillya đã bị đánh trả với thương vong nặng nề hôm 18-6.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng ông đã đến thăm những người lính ở chiến tuyến phía nam ở khu vực Mykolaiv.

"Những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm của chúng tôi. Mỗi người trong số họ đều đang nỗ lực hết mình. Chúng ta nhất định sẽ cầm cự! Chúng ta nhất định sẽ thắng!" – ông nói.

Văn phòng của Zelenskiy cho biết ông cũng đã đến thăm các vị trí của Lực lượng Vệ binh Quốc gia ở khu vực phía nam của Odesa, phía tây Mykolaiv.

Zelenskiy chủ yếu ở lại Kyiv kể từ khi Nga tấn công Ukraine, mặc dù trong những tuần gần đây, ông đã có những chuyến thăm không báo trước tới Kharkiv và hai thành phố phía đông gần nơi các trận chiến đang diễn ra.

Một trong những mục tiêu của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ra lệnh cho quân đội của mình vào Ukraine là ngăn chặn sự mở rộng về phía đông của liên minh NATO và giữ cho nước láng giềng nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của phương Tây. Nhưng cuộc chiến đã khiến Phần Lan và Thụy Điển tìm cách gia nhập NATO - và giúp mở đường cho việc Ukraine trở thành thành viên EU.

Bình luận (0)

Lên đầu trang