Làn sóng nhiệt quét qua toàn cầu khiến người dân nhiều nước “khốn đốn”

Thứ Sáu, 17/06/2022 21:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-6, Yahoo! News đưa tin làn sóng nhiệt quét qua toàn cầu khiến khu vực Bắc bán cầu như “tan chảy” trong đợt nắng nóng gay gắt.

Vào ngày 16-6, Pháp đã trải qua ngày kỷ lục với nhiệt độ ngoài trời ghi nhận ở mức 40 độ C, theo Meteo France. Scott Duncan – người đứng đầu tổ chức này dự đoán: “Đây chỉ là sự khởi đầu của một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất trong lịch sử nước Pháp”.

Các dấu hiệu của thời tiết khắc nghiệt có thể được quan sát thấy trên khắp nước Pháp, với sông Loire tại Ancenis-Saint-Gereon trơ đáy nứt nẻ và khô hạn. Có những lo ngại đối với người cao tuổi, những người dễ bị tổn thương nhất với nhiệt độ cao, và các y tá tại các viện dưỡng lão đang chuẩn bị để giữ cho những người cư ngụ trong nhà luôn có đủ nước để uống.

Nhiệt độ nóng nhất từ ​​trước đến nay được ghi nhận ở Pháp là 46 độ C, được ghi nhận vào ngày 28-6-2019, ở ngôi làng phía nam Verargues. Nhà khí tượng học Angus Konta của Weatherzone tin rằng nhiều kỷ lục địa phương mới về nhiệt độ có thể được ghi nhận trong thời gian sắp tới. Các khu vực phía tây nam nước Pháp và miền nam Tây Ban Nha dự kiến ​​sẽ đạt nhiệt độ từ 38 đến 40 độ C vàongày 17-6.

Ông nói với Yahoo News Australia: “Khi chúng ta bước sang ngày 18-6, đó có thể là ngày nóng nhất của Pháp. Phần lớn miền tây và miền trung nước Pháp sẽ có nhiệt độ trên 38 độ C, và Bourdeaux có thể trải qua nhiệt độ trên 40 độ C”. Khi biến đổi khí hậu tiếp tục tác động đến các hiện tượng thời tiết toàn cầu, ông Konta đã quan sát thấy xu hướng của các đợt nắng nóng trở nên gay gắt hơn và bắt đầu sớm hơn, với việc Pháp bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề vào năm 2019.

Ở Tây Ban Nha, sự kết hợp giữa thời tiết nắng nóng, gió và giông bão đã làm bùng phát các đám cháy rừng ở miền đông nước này.

Hàng trăm lính cứu hỏa, 120 xe tải và 19 máy bay đang được điều động để giải quyết ba vụ cháy đã thiêu rụi hơn 1600 ha rừng kể từ hôm 15-6.

Pháp trải qua những ngày nắng nóng nhất 

Đợt nắng nóng đã gây thiệt hại cho cả con người và động vật hoang dã. Ở Madrid, những con chim con bị mất nước và thiếu dinh dưỡng đã rơi xuống đất khi chúng cố gắng bay ra khỏi tổ sớm để thoát khỏi cái nóng bên trong hốc làm tổ của chúng.

Không chỉ Châu Âu đang bị ảnh hưởng bởi đợt nắng nóng, Bắc, Trung và Nam Mỹ cũng bị ảnh hưởng.

Tuần này, hơn 100 triệu người Mỹ đã được khuyến nghị ở trong nhà do lo ngại về sức khỏe liên quan đến nhiệt độ và độ ẩm quá cao.

Ít nhất 2000 con gia súc, được nuôi trong các trại chăn nuôi trên khắp bang Kansas đã bị chết do nhiệt độ quá cao, độ ẩm cao và ít gió.

Chỉ tính riêng trong ngày 14-6, Mỹ đã trải qua 6 thảm họa thiên nhiên trong một ngày, do biến đổi khí hậu tiếp tục làm cho các hình thái thời tiết cực đoan ngày càng nghiêm trọng và xảy ra thường xuyên hơn.

Ở Ấn Độ, sự khởi đầu của đợt nắng nóng sớm được cho là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của các bệnh bao gồm sốt xuất huyết, sốt rét và thương hàn.

Thành phố Jacobabad của Pakistan là một trong những thành phố nóng nhất thế giới và nó đã đạt mức nhiệt độ 51 độ C vào ngày 13-6.

Lòng sông nứt nẻ dưới những cây cầu 

Đợt nắng nóng khiến phụ nữ mang thai trong khu vực lo sợ những biến chứng khi sinh nở.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh vào năm 2020 cho thấy có sự gia tăng đáng kể các ca thai chết lưu và sinh non do nhiệt độ quá cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang