Dàn chiến đấu cơ Trung Quốc tiếp tục áp sát đảo Đài Loan

Thứ Tư, 22/06/2022 10:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-6, Reuters đưa tin Đài Loan đã điều các máy bay phản lực để cảnh báo 29 máy bay Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của họ, bao gồm cả máy bay ném bom bay đến phía nam của hòn đảo và đến Thái Bình Dương, trong lần gia tăng căng thẳng mới nhất.

Vụ việc xảy ra vào ngày 21-6. Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết.

Đài Loan gọi các hoạt động quân sự lặp đi lặp lại của Trung Quốc gần hòn đảo là chiến lược "chiến tranh vùng xám", được thiết kế để vừa làm hao mòn lực lượng Đài Loan bằng cách khiến họ liên tục phải xuất kích máy bay cảnh báo, vừa để kiểm tra phản ứng của Đài Loan.

Nhiệm vụ mới nhất của Trung Quốc bao gồm 17 máy bay chiến đấu và 6 máy bay ném bom H-6, cũng như máy bay tác chiến điện tử, cảnh báo sớm, chống tàu ngầm và một máy bay tiếp nhiên liệu trên không.

Các máy bay ném bom, đi kèm với tác chiến điện tử và một máy bay thu thập thông tin tình báo, đã bay qua eo Bashi, nơi ngăn cách Đài Loan với Philippines để vào Thái Bình Dương trước khi quay trở lại Trung Quốc.

Đài Loan đã cử máy bay chiến đấu để cảnh báo máy bay Trung Quốc, trong khi các hệ thống tên lửa được triển khai để theo dõi chúng.

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan 

Trước đó Đài Loan cũng báo cáo 30 máy bay Trung Quốc trong ADIZ của họ vào ngày 30 tháng 5. Vụ lớn nhất cho đến nay xảy ra vào ngày 23 tháng 1, liên quan đến 39 máy bay. Chưa có bình luận ngay lập tức từ Trung Quốc, nhưng những lần trước đây Trung Quốc đã nói rằng những động thái như vậy là nhằm bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Trung Quốc mới hạ thủy tàu sân bay thứ ba vào tuần trước có tên Phúc Kiến, được đặt theo tên tỉnh đối diện với Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc vào tháng trước cho biết họ đã tiến hành một cuộc tập trận xung quanh Đài Loan như một "lời cảnh báo trang trọng". Điều này xảy ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chọc giận Trung Quốc khi ra dấu hiệu thay đổi chính sách "mơ hồ chiến lược" của Mỹ đối với Đài Loan bằng cách nói rằng Mỹ sẽ can dự quân sự nếu Trung Quốc tấn công hòn đảo này.

Trung Quốc đã tăng cường sức ép buộc Đài Loan phải chấp nhận các tuyên bố chủ quyền của mình - và hiện đã tuyên bố chủ quyền đối với eo biển Đài Loan mà Mỹ và Đài Loan cho rằng đó là một tuyến đường quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang