Tòa án tối cao Mỹ bác kháng cáo của nhà sản xuất hóa chất Bayer

Thứ Tư, 22/06/2022 10:22  | Anh Duy

|

(CAO) Tòa án cấp cao nhất của Mỹ đã đưa phán quyết bác kháng cáo của nhà sản xuất hóa chất Bayer AG của Đức, công ty đang phải đối mặt với hàng nghìn vụ kiện của Mỹ liên quan đến thuốc diệt cỏ Roundup của họ.

Bayer đang cố chống lại các tuyên bố rằng họ đã không cảnh báo đầy đủ về các nguy cơ ung thư được cho là có của thuốc diệt cỏ. Nó cho biết thực tế là các cơ quan quản lý của chính phủ đã phê duyệt sản phẩm này sẽ bảo vệ công ty khỏi trách nhiệm pháp lý. Nhưng Tòa án Tối cao đã bác bỏ kháng cáo của công ty, cho thấy công ty có khả năng phải chi hàng tỷ đô la trong các yêu cầu pháp lý.

Các thẩm phán cho biết họ sẽ không xét xử vụ kiện, đưa ra phán quyết giữ nguyên quyết định yêu cầu Bayer bồi thường 25 triệu đô la cho một người dùng Roundup ở California, người đã tuyên bố rằng việc sử dụng sản phẩm dựa trên đã dẫn đến bệnh ung thư của ông. Hôm 21-6, Bayer cho biết họ "tôn trọng" nhưng không đồng ý với quyết định của tòa án, nói rằng nó "làm suy yếu khả năng của các công ty dựa vào các hành động chính thức do các cơ quan quản lý chuyên nghiệp thực hiện".

Bayer đang phải đối mặt với các tuyên bố pháp lý tập trung vào các nguy cơ có thể gây ung thư của chất glyphosate, loại chất diệt cỏ mà Roundup và nhiều loại thuốc diệt cỏ khác sử dụng. Năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới xác định rằng glyphosate "có thể gây ung thư cho người", nhưng nó vẫn được chấp thuận ở Mỹ và các nơi khác, bao gồm cả châu Âu.

Trong một trường hợp riêng vào tuần trước, một tòa phúc thẩm liên bang đã phán quyết rằng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã không xem xét đầy đủ các rủi ro đối với con người và môi trường do glyphosate gây ra, điều này có thể buộc các cơ quan quản lý phải xem xét lại.

Sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup của Bayer

Bayer, công ty đã mua lại thương hiệu Roundup như một phần của việc tiếp quản Monsanto trị giá 63 tỷ đô la vào năm 2018, đã khẳng định rằng hóa chất này là an toàn. Bayer phải trả 10,9 tỷ đô la để giải quyết các vụ việc về thuốc diệt cỏ này.

Bayer nói rằng họ không nên chịu hình phạt vì tiếp thị một sản phẩm "khi sự nhất trí gần như phổ biến của cơ quan quản lý và khoa học là sản phẩm không gây ung thư".

Nó lưu ý rằng vào năm 2019, Cơ quan Bảo vệ Môi trường thậm chí đã hướng dẫn các nhà sản xuất không thêm cảnh báo ung thư vào nhãn của họ, nói rằng làm như vậy sẽ gây hiểu lầm.

Công ty đã thua ba vụ kiện Roundup khi xét xử - bao gồm cả vụ kiện gây ra kháng cáo lên Tòa án tối cao - trong khi thắng bốn vụ.

Vào năm 2020, công ty đã công bố một khoản thanh toán khoảng 11 tỷ đô la nhằm giải quyết hàng chục nghìn trường hợp kiện.

Trong một bản cập nhật vào tháng 3 cho các nhà đầu tư, Bayer cho biết họ đã giải quyết khoảng 107.000 trường hợp trong tổng số khoảng 138.000 trường hợp nói chung. Nói chung, công ty đã dành hơn 15 tỷ đô la cho các khoản thanh toán tiềm năng.

Bayer cho biết họ đang có kế hoạch thay thế glyphosate bằng các thành phần hoạt tính khác cho thuốc diệt cỏ hướng đến thị trường dân dụng ở Mỹ. Cổ phiếu giảm gần 3% khi có tin này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang