Động đất mạnh ở Afghanistan khiến hàng trăm người tử vong

Thứ Tư, 22/06/2022 15:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-6, hãng tin nhà nước Bakhtar đưa tin có tới 280 người được cho là đã chết và hàng trăm người khác bị thương sau trận động đất mạnh 5,9 độ Richter xảy ra ở miền đông Afghanistan.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), trận động đất xảy ra lúc 1h24 sáng (giờ địa phương), cách thành phố Khost, nơi nằm gần biên giới của nước này với Pakistan khoảng 46 km về phía tây nam.

Theo USGS, trận động đất có chấn tâm nằm ở độ sâu 10 km.

Theo Bakhtar, có báo cáo thương vong ở các huyện Barmal, Zirok, Nika và Giyan của tỉnh Paktika, với hơn 600 người bị thương.

Theo Bakhar, các quan chức và người dân địa phương đã cảnh báo rằng số người chết có thể sẽ tăng lên.

Các bức ảnh chụp từ tỉnh Paktika, ngay phía nam tỉnh Khost, cho thấy những ngôi nhà bị phá hủy chỉ còn một hoặc hai bức tường vẫn đứng giữa đống đổ nát, và các dầm mái bị gãy.

Najibullah Sadid, một chuyên gia quản lý tài nguyên nước Afghanistan, cho biết trận động đất xảy ra trùng với mưa lớn trong khu vực - khiến những ngôi nhà truyền thống, nhiều ngôi nhà làm bằng bùn và các vật liệu tự nhiên khác, đặc biệt dễ bị hư hại.

Một ngôi nhà đổ sập sau trận động đất  ở miền đông Afghanistan hôm 22-6

"Thời điểm xảy ra trận động đất (trong đêm tối) ... và độ sâu 10 km của tâm chấn đã dẫn đến thương vong cao hơn" - ông nói thêm.

Phó phát ngôn viên của lực lượng Taliban, Bilal Karimi, cho biết trận động đất ở mức "nghiêm trọng" và yêu cầu các cơ quan cứu trợ "khẩn trương cử các đội" tới khu vực bị ảnh hưởng.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết các nhóm của họ đã sẵn sàng ứng phó khẩn cấp, bao gồm cung cấp thuốc, dịch vụ chấn thương và tiến hành đánh giá nhu cầu.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã gửi lời chia buồn và đề nghị hỗ trợ.

Các nhà chức trách liên quan đang làm việc để hỗ trợ Afghanistan trong thời điểm cần thiết này” – ông cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang