Liên Hợp quốc cảnh báo Thế giới đang đối mặt với nạn đói toàn cầu

Thứ Bảy, 25/06/2022 13:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-6, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc - Antonio Guterres cảnh báo đang có "nguy cơ thực sự" về nhiều nạn đói xảy ra trong năm nay và ông thúc giục các bộ trưởng họp về an ninh lương thực thực hiện các bước thiết thực để ổn định thị trường lương thực và giảm biến động giá hàng hóa. 

"Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nạn đói toàn cầu chưa từng có" - ông Guterres nói.

"Cuộc chiến ở Ukraine và nhiều vấn đề phức tạp đã tồn tại trong nhiều năm: sự bất ổn của khí hậu; đại dịch COVID-19; sự phục hồi vô cùng bất bình đẳng" là các yếu tố ảnh hưởng, ông cảnh báo.

Hơn 460.000 người ở Somalia, Yemen và Nam Sudan đang trong tình trạng đói kém theo Phân loại giai đoạn an ninh lương thực tổng hợp (IPC) - một thang đo được các cơ quan Liên Hiệp quốc, các cơ quan khu vực và các nhóm viện trợ sử dụng để xác định tình trạng mất an ninh lương thực. Đây là bước trước khi tuyên bố về nạn đói trong một vùng.

Theo IPC, hàng triệu người ở 34 quốc gia khác đang trên bờ vực của nạn đói.

Tổng thư ký Liên Hiệp quốc - Antonio Guterres 

"Có một nguy cơ thực sự là nhiều nạn đói sẽ xảy ra vào năm 2022. Và năm 2023 có thể còn tồi tệ hơn", - Guterres nói, đồng thời nhấn mạnh nạn đói hàng loạt là không thể chấp nhận được trong thế kỷ 21.

Ông Guterres cho biết không thể có giải pháp hữu hiệu cho cuộc khủng hoảng trừ khi Ukraine và Nga, hai nước sản xuất khoảng 29% lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu tìm ra cách để nối lại thương mại một cách hợp lý và chấm dứt xung đột.

Các chuyến hàng từ các cảng của Ukraine đã bị tạm dừng do Nga tấn công nước láng giềng. Moscow muốn một số biện pháp trừng phạt của phương Tây được dỡ bỏ để tiếp tục cho Ukraine xuất khẩu ngũ cốc và phân bón.

Liên Hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tạo ra một thỏa thuận giải quyết vấn đề này.

Ông cũng yêu cầu các bộ trưởng tại cuộc họp ở Berlin giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính ở các nước đang phát triển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang