Thủ tướng Sri Lanka: Nền kinh tế của chúng tôi hoàn toàn sụp đổ

Thứ Năm, 23/06/2022 20:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-6, CNN dẫn lời Thủ tướng Sri Lanka - Ranil Wickremesinghe cho biết nền kinh tế nước này đã "hoàn toàn sụp đổ" khi quốc gia Nam Á bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng nghiêm trọng khiến hàng triệu người phải vật lộn với tình trạng thiếu nhiên liệu, điện và lương thực.

“Nền kinh tế của chúng tôi đã phải đối mặt với sự sụp đổ hoàn toàn”, Wickremesinghe nói với Quốc hội Sri Lanka, đồng thời cho biết chính phủ đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ các đối tác toàn cầu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để ổn định nền kinh tế.

Nhưng Wickremesinghe cảnh báo quốc đảo 22 triệu dân này đang "đối mặt với một tình huống nghiêm trọng hơn nhiều" ngoài tình trạng thiếu hụt. Sri Lanka đang ở giữa cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong bảy thập kỷ, sau khi dự trữ ngoại hối của nước này giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục, với việc đô la cạn kiệt để trả cho các mặt hàng nhập khẩu thiết yếu bao gồm thực phẩm, thuốc men và nhiên liệu, bao gồm cả việc thực hiện một tuần làm việc bốn ngày cho công nhân khu vực công để họ có thời gian tự trồng trọt nuôi sống bản thân.

Tại một số thành phố lớn, gồm cả thủ đô thương mại Colombo, hàng trăm người tiếp tục xếp hàng hàng giờ đồng hồ để mua nhiên liệu, đôi khi đụng độ với cảnh sát và quân đội khi họ chờ đợi. Các chuyến tàu đã giảm tần suất, buộc du khách phải chen chúc trong các khoang. Bệnh nhân không thể đến bệnh viện do thiếu nhiên liệu và giá thực phẩm tăng cao.

Gạo, một mặt hàng chủ lực ở quốc gia Nam Á, đã biến mất khỏi các kệ hàng ở nhiều cửa hàng và siêu thị.

Chỉ trong tuần này, 11 người đã chết khi xếp hàng chờ đổ nhiên liệu, theo các quan chức cảnh sát. Wickremesinghe, người nhậm chức vài ngày sau khi các cuộc biểu tình bạo lực buộc người tiền nhiệm Mahinda Rajapaksa từ chức, dường như đổ lỗi cho chính phủ tiền nhiệm về tình hình đất nước trong các bình luận của ông.

Ông nói: “Không dễ để vực dậy một quốc gia có nền kinh tế sụp đổ hoàn toàn, đặc biệt là một quốc gia có dự trữ ngoại hối thấp một cách nguy hiểm. Nếu ít nhất các bước đã được thực hiện để làm chậm sự sụp đổ của nền kinh tế ngay từ đầu, chúng ta đã không phải đối mặt với tình huống khó khăn này ngày hôm nay".

Sri Lanka đang đối mặt với khủng hoảng kinh tế trầm trọng - Ảnh: Getty

Tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka nói với các phóng viên rằng nước này chỉ còn đủ lượng nhiên liệu dự trữ cho 5 ngày.

Sri Lanka chủ yếu dựa vào nước láng giềng Ấn Độ để duy trì hoạt động - nước này đã nhận được 4 tỷ USD hạn mức tín dụng - nhưng Wickremesinghe cho rằng điều đó có thể là không đủ.

Ông nói: “Chúng tôi đã yêu cầu thêm hỗ trợ về khoản vay từ các đối tác Ấn Độ. Nhưng ngay cả Ấn Độ cũng sẽ không thể liên tục hỗ trợ chúng tôi theo cách này”.

Bước tiếp theo, ông nói, là đạt được một thỏa thuận với IMF.

"Đây là lựa chọn duy nhất của chúng ta. Chúng ta phải đi theo con đường này. Mục đích của chúng ta là tổ chức các cuộc thảo luận với IMF và đi đến một thỏa thuận để có được một khoản tín dụng bổ sung" - Wickremesinghe nói.

Ông nói thêm Sri Lanka hiện đang thảo luận với Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á và Hoa Kỳ để "đảm bảo các khoản vay ngắn hạn tạm thời" cho đến khi nhận được sự hỗ trợ của IMF.

Ông cho biết một nhóm đại diện từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ đến Sri Lanka vào tuần tới.

Ngoài ra, Sri Lanka sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ Trung Quốc và Nhật Bản - hai trong số "các quốc gia cho vay chính", Wickremesinghe nói thêm.

Ông nói: “Nếu chúng ta nhận được con dấu chấp thuận của IMF, thế giới sẽ một lần nữa tin tưởng chúng ta. Nó sẽ giúp chúng ta đảm bảo các khoản hỗ trợ cho vay cũng như các khoản vay lãi suất thấp từ các quốc gia khác trên thế giới".

Bình luận (0)

Lên đầu trang