Nhật Bản tố tàu tuần duyên Trung Quốc vi phạm lãnh hải

Thứ Bảy, 25/06/2022 13:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-6, CNN đưa tin hai tàu tuần duyên của Trung Quốc đã đi qua lãnh hải của Nhật Bản gần một chuỗi các đảo tranh chấp trong hơn 64 giờ trong tuần này.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản hôm 24-6 cho biết các tàu Trung Quốc đã đi vào vùng biển của Nhật Bản ở Biển Hoa Đông trong những giờ đầu của ngày 21-6 và ở lại để khảo sát một tàu đánh cá Nhật Bản đang hoạt động trong khu vực này, trước khi rời khỏi vùng biển này vào tối 23-6.

Vào một thời điểm hôm 23-6, một trong các tàu Trung Quốc đã tiến đến phạm vi trong vòng 3 km tính từ quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, được Trung Quốc gọi là quần đảo Điếu Ngư, vượt quá giới hạn 12 dặm (19,3 km) được quốc tế công nhận là lãnh hải của một quốc gia, theo lực lượng bảo vệ bờ biển.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã cử các tàu tuần tra của mình đến khu vực và yêu cầu các tàu Trung Quốc ngay lập tức rời khỏi lãnh hải của Nhật Bản, họ nói.

Những vụ xâm nhập như vậy không phải là hiếm trong khu vực tranh chấp. Cả Tokyo và Bắc Kinh đều tuyên bố các đảo không có người ở là của mình, nhưng Nhật Bản đã quản lý chúng từ năm 1972. Đài Loan cũng tuyên bố sở hữu quần đảo này.

Căng thẳng trên chuỗi đá, cách Tokyo 1.200 dặm (1.900 km) về phía tây nam, đã âm ỉ trong nhiều năm, với những tuyên bố chủ quyền về chúng của cả hai nước có niên đại hàng trăm năm.

Các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định rằng đó là quyền vốn có của Trung Quốc trong việc tuần tra các vùng biển xung quanh quần đảo. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về tuyên bố của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản hôm 24-6.

Quần đảo Senkaku là điểm nóng tranh chấp trong nhiều năm giữa Nhật Bản và Trung Quốc - Ảnh: Getty

Vụ việc mới nhất diễn ra trong bối cảnh xích mích giữa hai nước láng giềng ngày càng gia tăng, đặc biệt là khi Trung Quốc thận trọng nhìn nhận mối quan hệ của Nhật Bản với Hoa Kỳ.

Tháng trước, Tokyo đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh của nhóm Bộ Tứ, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc và Ấn Độ. Bắc Kinh coi nhóm này là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế mình.

Vài giờ sau khi kết thúc hội nghị, lực lượng không quân Trung Quốc và Nga đã tiến hành các cuộc tuần tra trên không chiến lược chung trên Biển Nhật Bản, Biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương, trong đó Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi đó là một phần của kế hoạch hợp tác quân sự hàng năm.

Đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ đã phát hiện ít nhất hai tàu chiến Trung Quốc và một tàu tiếp tế của Bắc Kinh hiện diện ở quần đảo Izu, cách Tokyo khoảng 500 km (310 dặm) về phía nam. Một trong những con tàu đó dường như là Lhasa, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Type 055 và là một trong những tàu nổi mạnh nhất của Trung Quốc.

Bộ cho biết nhóm tàu này đã hoạt động ở vùng biển gần Nhật Bản kể từ ngày 12-6.

Bình luận (0)

Lên đầu trang