Iran phóng tên lửa trước cuộc đàm phán hạt nhân

Thứ Hai, 27/06/2022 22:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-6, AAP đưa tin Tehran đã phóng một quả tên lửa vận hành bằng nhiên liệu rắn vào không gian.

Không rõ tên lửa được phóng khi nào và ở đâu, nhưng thông báo trên kênh truyền hình nhà nước Iran hôm 26-6 được đưa ra sau khi các bức ảnh vệ tinh cho thấy công tác chuẩn bị tại sân bay vũ trụ Imam Khomeini ở tỉnh Semnan của Iran.

Các phương tiện truyền thông nhà nước đã phát sóng đoạn phim về vụ phóng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về chương trình hạt nhân của Tehran.

Trước đó, Iran đã thừa nhận rằng họ đã lên kế hoạch thử nghiệm nhiều hơn nữa đối với tên lửa mang vệ tinh, được phóng lần đầu vào tháng 2 năm ngoái.

Ahmad Hosseini, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Iran, cho biết Zuljanah, một tên lửa dài 25,5 mét, có khả năng mang theo một vệ tinh nặng 220 kg, cuối cùng sẽ thu thập dữ liệu trên quỹ đạo tầm thấp của Trái và thúc đẩy ngành công nghiệp vũ trụ của Iran.

Nhà Trắng cho biết họ đã biết về thông báo của Iran và chỉ trích hành động này là "vô ích và gây bất ổn".

Vụ phóng diễn ra chỉ một ngày sau khi người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, Josep Borrell đến Tehran trong nỗ lực phục hồi các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran vốn đã bế tắc trong nhiều tháng. Vẫn còn một số điểm mấu chốt đáng kể, bao gồm việc Tehran yêu cầu Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự của họ.

Iran phóng tên lửa trong bối cảnh căng thẳng 

Borrell cho biết tuần trước rằng các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân sẽ được nối lại tại một quốc gia vùng Vịnh Ba Tư giấu tên trong những ngày tới, trong khi báo chí Iran đưa tin rằng Qatar có khả năng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018 và tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Tehran đáp trả bằng cách tăng cường nghiên cứu hạt nhân của mình và hiện làm giàu uranium gần với cấp độ vũ khí hơn bao giờ hết.

Các vụ phóng tên lửa của Tehran đã làm dấy lên báo động ở Washington trong bối cảnh tương lai của thỏa thuận hạt nhân chưa được làm sáng tỏ.

Nhà Trắng cho biết họ đã cam kết sử dụng các biện pháp trừng phạt và các biện pháp khác để ngăn chặn những tiến bộ hơn nữa trong chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Bình luận (0)

Lên đầu trang