Triều Tiên chỉ trích Mỹ khi tăng cường hợp tác quân sự với Nhật Bản và Hàn Quốc

Chủ Nhật, 03/07/2022 13:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-7, CNN đưa tin CHDCND Triều Tiên đã chỉ trích một thỏa thuận giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm tăng cường hợp tác quân sự - cho rằng đây là một phần trong kế hoạch của Mỹ nhằm tạo ra một 'liên minh quân sự' giống như NATO trong khu vực.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã đưa ra chỉ trích trên.

Người phát ngôn cho biết: “Thực tế cho thấy rõ ràng mục đích thực sự của việc Mỹ đưa tin về mối đe dọa từ Triều Tiên là để tạo cớ đạt được ưu thế quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Người phát ngôn cho biết thêm: “Tình hình hiện nay càng khẩn cấp đòi hỏi phải xây dựng hệ thống phòng thủ của đất nước để chủ động đối phó với sự biến đổi nhanh chóng của môi trường an ninh”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần trước và nhất trí rằng tiến độ của các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng không chỉ đối với bán đảo Triều Tiên mà còn cả khu vực Đông Á và thế giới.

Họ cho biết sẽ tìm kiếm thêm các phương tiện để củng cố "khả năng răn đe mở rộng" đối với Triều Tiên.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên vẫn đang tiếp tục căng thẳng 

Triều Tiên trong năm nay đã tiến hành các vụ thử tên lửa với tốc độ chưa từng có, và được một số người cho rằng đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân khác.

Ông Kishida nói: “Khả năng răn đe của liên minh Nhật-Mỹ và Mỹ-Hàn Quốc cần được nâng cấp như một phần của nỗ lực thiết yếu nhằm tăng cường quan hệ đối tác ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc”.

Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc từ lâu đã trở nên căng thẳng bởi những ký ức về việc Nhật Bản chiếm đóng Bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945.

Mối quan hệ xấu đi đến mức tồi tệ nhất trong những năm dưới thời Tổng thống tiền nhiệm của Hàn Quốc Moon Jae-in, với những tranh cãi về lãnh thổ và lịch sử và hai quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang