Căng thẳng tôn giáo khiến thành phố Ấn Độ chìm trong bạo động

Thứ Năm, 30/06/2022 12:33  | Anh Duy

|

(CAO) Căng thẳng dâng cao ở thành phố Udaipur, miền tây Ấn Độ một ngày sau khi cảnh sát bắt giữ hai người đàn ông Hồi giáo bị cáo buộc cắt cổ một thợ may Ấn Độ giáo trong một vụ tấn công tàn bạo.

Kanhaiya Lal bị hai người đàn ông cầm dao rựa đâm nhiều nhát khi đang ở bên trong cửa hàng của mình.

Đoạn video cho thấy người thợ may đo số đo của một kẻ tấn công trước khi bị tấn công từ phía sau và bị dao đâm vào cổ họng.

Các phóng sự truyền hình chiếu đoạn phim Lal nằm trên mặt đất với vết rạch trên cổ.

Hai người đàn ông sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ giết người trong một video khác và cáo buộc Lal báng bổ. Họ cũng đe dọa Thủ tướng Narendra Modi theo cách tương tự, vung vũ khí dính máu mà họ dùng để tấn công người thợ may.

Truyền thông địa phương đưa tin rằng nạn nhân đã cố tình chia sẻ một bài đăng trên mạng xã hội ủng hộ một phát ngôn viên bị đình chỉ của Đảng Bharatiya Janata của Modi, người đã đưa ra những nhận xét gây tranh cãi về Nhà tiên tri Mohammad vào tháng trước.

Vụ giết người diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng gia tăng giữa người theo đạo Hindu và đạo Hồi, cũng như hàng loạt cuộc tấn công của những người theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu nhằm vào các nhóm thiểu số - đặc biệt là người Hồi giáo - những người đã bị nhắm đến vì mọi thứ, từ phong cách ăn uống đến hôn nhân giữa các tộc người.

Những căng thẳng này đã leo thang vào tháng 5 khi hai người phát ngôn từ đảng của Modi đưa ra những nhận xét suy đoán được coi là xúc phạm nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad.

Căng thẳng tôn giáo đang gia tăng ở Ấn Độ 

Cả hai sau đó đều bị đảng của Thủ tướng đình chỉ sau khi dẫn đến phản ứng ngoại giao nghiêm trọng đối với Ấn Độ từ nhiều quốc gia Hồi giáo.

Cuộc tranh cãi cũng dẫn đến các cuộc biểu tình ở Ấn Độ trở thành bạo lực ở một số nơi sau khi người biểu tình ném đá vào cảnh sát. Ít nhất hai người thiệt mạng.

Cảnh sát cho biết cả hai bị can đã bị bắt trong vòng vài giờ sau cái chết của Lal, tuy nhiên, trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng ở các khu vực của thành phố, chính quyền đã đình chỉ dịch vụ internet ở bang Rajasthan và cấm tụ tập đông người.

Các nhà chức trách cũng khẩn trương bổ sung cảnh sát vào thành phố để chống lại bất kỳ tình trạng bất ổn tôn giáo nào.

Bộ Nội vụ Ấn Độ đã cử một nhóm của cơ quan chống khủng bố đến Rajasthan để điều tra xem vụ giết người có liên quan đến các nhóm khủng bố hay không.

Bộ trưởng Rajasthan Ashok Gehlot cam kết sẽ điều tra nhanh chóng về vụ giết Lal. Ông cho biết những kẻ phạm tội sẽ bị trừng phạt và kêu gọi mọi người không chia sẻ đoạn video trên mạng xã hội vì nội dung có tính kích động cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang