NATO chuẩn bị cho cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine

Thứ Sáu, 01/07/2022 12:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-7, AAP dẫn lời Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết Washington sẽ cung cấp 800 triệu đô la Mỹ vũ khí và viện trợ quân sự cho Ukraine.

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh, ông Biden cho biết trong họp báo: "Tôi không biết nó sẽ kết thúc như thế nào nhưng nó sẽ không kết thúc với việc Nga đánh bại Ukraine". "Ukraine đã giáng một đòn mạnh vào Nga" – ông nói thêm.

Biden nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine đến chừng nào còn có thể". Ông từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Các kế hoạch viện trợ mới diễn ra khi NATO định vị lại mình trên nền tảng Chiến tranh Lạnh. Biden trước đó đã cam kết bổ sung thêm quân đội, máy bay chiến đấu và tàu chiến của Mỹ cho Châu Âu khi NATO đồng ý tăng cường các biện pháp răn đe, đặt hơn 300.000 binh sĩ trong tình trạng báo động cao từ giữa năm tới.

"Mỹ đang làm chính xác những gì tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ làm nếu Nga tấn công, nâng cao thế lực của chúng tôi ở Châu Âu. Hoa Kỳ đang tập hợp để đứng cùng với Ukraine" - Biden nhấn mạnh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết đất nước của ông sẽ cung cấp thêm 1 tỷ bảng Anh viện trợ quân sự cho Ukraine trong khi người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ sớm cung cấp thêm 6 khẩu súng CAESAR.

Khoản đóng góp của Vương quốc Anh bao gồm các hệ thống phòng không và thiết bị tác chiến điện tử mới. Ông Johnson nói, ông Putin có vẻ không sẵn sàng rút lui hoặc đàm phán các điều khoản của một thỏa thuận hòa bình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden 

Johnson phát biểu trong một cuộc họp báo: "Dường như không có gì để nói. Bởi vì không chỉ người dân Ukraine sẽ cảm thấy rất khó để thực hiện một thỏa thuận, mà Putin thậm chí còn không đưa ra một thỏa thuận nào".

Trong sự thay đổi lớn nhất về an ninh châu Âu trong nhiều thập kỷ, Phần Lan và Thụy Điển sẽ ký nghị định thư chính thức vào tuần tới để gia nhập NATO, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, mặc dù việc phê chuẩn có thể mất một năm.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nói trong một cuộc họp báo vào cuối hội nghị rằng các nước Bắc Âu trước tiên phải giữ lời hứa trong một thỏa thuận để Thổ Nhĩ Kỳ dỡ bỏ quyền phủ quyết đối với các hồ sơ gia nhập NATO của họ.

Erdogan cho biết Thụy Điển đã hứa dẫn độ 73 cá nhân mà ông mô tả là khủng bố.

"Đầu tiên, Thụy Điển và Phần Lan nên thực hiện các nhiệm vụ của họ và những nhiệm vụ đó đã có trong văn bản ... Nhưng nếu họ không làm vậy, tất nhiên việc phê chuẩn sẽ được gửi tới quốc hội của chúng ta" - ông Erdogan nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang