Các quốc gia châu Á chống chọi với lạm phát cao như thế nào?

Thứ Ba, 05/07/2022 18:44

|

(CATP) Các quốc gia khắp châu Á đang áp dụng nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng lạm phát tăng cao khi chiến sự ở Ukraine tiếp tục ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng vốn đã bị gián đoạn do đại dịch.

Tại Malaysia, nơi lạm phát lương thực đang là 5,2% - cao nhất trong 11 năm, Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob hôm chủ nhật, 03-7-2022, cho biết chính phủ đang tiến hành các bước để giải quyết giá sinh hoạt gia tăng và sẽ chi 70 tỷ RM (15,87 tỷ USD) cho các khoản trợ cấp trong năm nay - gói hỗ trợ cao nhất trong lịch sử của nước này - để kiềm chế sự tăng vọt của giá xăng, dầu, khí hóa lỏng, dầu ăn, bột mì và điện. Trên 700 triệu RM được dành để duy trì mức giá trần đối với thịt gà, trong khi khoản trợ cấp 4 tỷ RM dầu ăn với các hộ có thu nhập thấp đã cao gần gấp đôi so với 2,2 tỷ RM năm ngoái.

Sau hai đợt phát tiền mặt cho các hộ thu nhập thấp, Thủ tướng Ismail cho biết có thể sẽ tiếp diễn lần thứ ba.

Thái Lan

Lạm phát của xứ chùa vàng hiện cao nhất trong 14 năm và đã vượt quá mốc 7% vào tháng 5. Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) dự kiến thành lập đội chuyên gia đặc biệt để giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực và nhiên liệu của nước này. Tổng thư ký NSC Supot Malaniyom hôm qua được dẫn lời cho biết, nhóm chuyên gia cùng các cơ quan liên quan sẽ giải quyết khủng hoảng trong ba giai đoạn đến cuối năm tới, tập trung đặc biệt vào giá nhiên liệu gia tăng vốn đang ảnh hưởng đến lĩnh vực giao thông và làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát.

Ở Malaysia, khoản trợ cấp dầu ăn lên đến 4 tỷ RM, cao gần gấp đôi so với 2,2 tỷ RM vào năm ngoái Ảnh: Bloomberg

The Nation dẫn lời ông Supot cho biết: "NSC sẽ tập trung vào sự ổn định để ngăn chặn tình trạng khan hiếm". Trước đó, hôm thứ bảy Bộ trưởng Tài chính Arkhom Termpittayapaisith phát biểu rằng chính phủ sẽ tìm cách tăng lương cho nhân viên ở lĩnh vực tư nhân nhằm giúp họ đối phó với các chi phí tăng lên. Cũng theo Bộ trưởng Arkhom, lạm phát ở Thái Lan vẫn cao trong thời gian còn lại của năm nay.

Hàn Quốc

Chính phủ nước này đã nâng mức thuế đối với 50.000 tấn thịt heo nhập khẩu từ 22,5% lên 25% từ cuối tháng 6, nhằm giúp giảm giá thành sản xuất thịt lợn tới 20%. Lạm phát khiến giá thịt heo trung bình đã tăng gần 15% vào tháng trước, theo Viện đánh giá chất lượng sản phẩm động vật Hàn Quốc. Thuế quan cũng được nâng lên đối với sáu mặt hàng khác, gồm cả dầu hướng dương và lúa mì, cho đến cuối năm, cùng danh sách các thực phẩm chế biến đơn giản như kim chi được miễn thuế giá trị gia tăng.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đã nâng lãi suất chính sách lên 1,75% vào tháng 5 nhằm giảm lạm phát từ mức cao 14 năm của nước này; lạm phát tiêu dùng trong tháng 5 đã tăng tới 5,4%, với mức lạm phát tháng trước dự kiến vượt quá 6%.

Nhật Bản

Tại xứ sở mặt trời mọc, các giá tiêu dùng cốt lõi trong tháng 5 đã tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đạt mức tăng tương tự vào tháng trước. Những mức tăng đột biến này là cao nhất trong vòng bảy năm. Theo Thủ tướng Fumio Kishida, chính phủ đã có kế hoạch làm giảm tác động của giá điện gia tăng bằng cách thưởng điểm cho các hộ tiết kiệm điện để giảm các hóa đơn điện, nước. Một đội đặc nhiệm của chính phủ đã họp lần đầu tiên vào tháng trước để giải quyết vấn đề lạm phát.

Các biện pháp khẩn cấp trị giá 13 ngàn tỷ yen (96,09 tỷ USD), một phần trong đó được lĩnh vực tư nhân tài trợ, sẽ giúp đối phó với giá lúa mì, phân bón, thức ăn gia súc và năng lượng tăng cao. Cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy, đa số người dân không hài lòng với phản ứng của chính phủ về giá cả gia tăng, việc kiểm soát giá sinh hoạt được kỳ vọng sẽ trở thành vấn đề chính trong cuộc bầu cử thượng viện ngày 10-7. Cũng theo ông Kishida, chính phủ đang đặt mục tiêu nâng lương tối thiểu trung bình lên ít nhất 1.000 yen/giờ lao động trong năm tài khố hiện nay cho đến tháng 3 năm sau.

Bangladesh

Tại quốc gia Nam Á này, giá gạo tốt đã tăng 9% trong tháng trước khi lũ lụt và thời tiết bất lợi ở nhiều vùng làm ảnh hưởng đến năng suất thu hoạch. Chính phủ đã cấp cho 95 công ty lương thực giấy phép nhập 409.000 tấn gạo vào giữa tháng 8 nhằm hạ giá, thuế nhập khẩu đối với gạo từ 22-6 đến 31-10 sẽ được cắt giảm từ 62,5% xuống còn 25,75%.

Pakistan

Lạm phát tại Pakistan tính theo chỉ số giá tiêu dùng tháng trước đã tăng tới 21,3% - cao nhất trong 13 năm, giá nhiên liệu động cơ tăng cao nhất: tới trên 95%! Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ tăng lãi suất chính sách khi họp trong tuần này. Năm nay, Ngân hàng nhà nước Pakistan đã tăng các mức lãi suất chính sách lên 400 điểm cơ bản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang