Tốc độ phá rừng Amazon cao kỷ lục ở Brazil

Thứ Ba, 05/07/2022 14:14  | Anh Duy

|

(CAO) Theo Viện Nghiên cứu Không gian (INPE), rừng nhiệt đới Amazon của Brazil – cũng là lá phổi xanh của toàn cầu đã bị phá với số lượng kỷ lục trong nửa đầu năm 2022.

Dữ liệu từ vệ tinh INPE cho thấy 3.750 km vuông (1.448 dặm vuông) của khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới đã bị mất ở Brazil trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 24 tháng 6, diện tích lớn nhất kể từ năm 2016, khi viện bắt đầu giám sát.

Các vệ tinh INPE đã phát hiện kỷ lục phá rừng hàng tháng kể từ đầu năm, và nó cũng đã ghi nhận 2.562 vụ cháy kỷ lục ở rừng Amazon thuộc địa phận Brazil vào tháng trước.

Tháng 5 và tháng 6 thường đánh dấu sự bắt đầu của việc đốt và phá rừng đáng kể hàng năm ở Amazon, do mùa khô.

Vào tháng 5, INPE đã phát hiện 2.287 đám cháy trong rừng nhiệt đới, con số cao nhất trong tháng đó kể từ năm 2004.

Rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới bị phá hủy nhanh chóng kể từ khi Tổng thống Jair Bolsonaro nhậm chức vào năm 2019, khi ông cho rằng các biện pháp bảo vệ môi trường cản trở sự phát triển kinh tế và giảm nghèo ở khu vực Amazon.

Tốc độ phá rừng Amazon ở Brazil gia tăng kỷ lục - Ảnh: AP

Mặc dù tổng thống nước này đã thông qua một số lệnh hành pháp và luật để bảo vệ rừng nhiệt đới, ông đã đồng thời cắt giảm tài trợ cho các chương trình giám sát và bảo vệ môi trường do chính phủ điều hành, đồng thời thúc đẩy mở rộng các vùng đất bản địa để trồng trọt và khai thác thương mại.

Vào tháng 10 năm 2021, một nhóm luật sư về khí hậu đã thúc giục Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) điều tra Bolsonaro về các cuộc 'tấn công' bị cáo buộc của ông vào Amazon.

Vào đầu tháng 5, Bolsonaro đã đả kích diễn viên Leonardo DiCaprio, nói rằng nam diễn viên nên "giữ mồm giữ miệng" sau khi anh lên tiếng về tầm quan trọng đối với môi trường của Amazon.

Một số nhà khoa học dự đoán nạn phá rừng sẽ tiếp tục gia tăng trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10 của Brazil, vì nó đã diễn ra trước 3 cuộc bầu cử cuối cùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang