Tàu thăm dò Trung Quốc gửi ảnh chụp sao Hoả về Trái Đất

Thứ Năm, 30/06/2022 14:16  | Anh Duy

|

(CAO) Sau hơn một năm trên bề mặt sao Hỏa, tàu thăm dò Thiên Vấn-1 của Trung Quốc đã chụp được những hình ảnh bao phủ toàn bộ hành tinh đỏ, cơ quan vũ trụ nước này công bố hôm 29-6.

Con tàu được phóng vào năm 2020 và hạ cánh xuống sao Hỏa vào tháng 5 năm ngoái, khi tàu thám hiểm Zhurong trên tàu bắt đầu sứ mệnh tuần tra và khám phá hành tinh này.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết tàu thăm dò hiện đã hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, bao gồm chụp ảnh độ phân giải trung bình bao quát toàn bộ hành tinh.

Những hình ảnh do cơ quan vũ trụ đăng tải trên mạng xã hội cho thấy địa hình hiểm trở của sao Hỏa: cồn cát đỏ đầy bụi, núi lửa, miệng hố va chạm, các vách đá và rặng núi của hẻm núi Valles Marineris - một trong những hẻm núi lớn nhất trong hệ Mặt trời của chúng ta.

Các hình ảnh được thực hiện bởi tàu quỹ đạo của tàu thăm dò, đã quay quanh sao Hỏa 1.344 lần, ghi lại hình ảnh của hành tinh này từ mọi góc độ, trong khi tàu thám hiểm khám phá bề mặt, CNSA cho biết.

Bề mặt sao Hoả được chụp gửi về 

Tàu thám hiểm sáu bánh mang theo các thiết bị khoa học trong hành trình của mình, thu thập thông tin về cấu trúc địa chất, bầu khí quyển, môi trường và đất của sao Hỏa. Cơ quan cho biết, tàu thăm dò đã thu thập được 1.040 gigabyte dữ liệu khoa học thô, đã được các nhà khoa học trên Trái Đất xử lý và giao cho các nhóm nghiên cứu để nghiên cứu thêm.

CNSA cho biết họ đã chia sẻ thông tin chuyến bay của quỹ đạo với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), và dữ liệu khoa học sẽ được cung cấp cho các nhà khoa học quốc tế "vào thời điểm thích hợp."

Trước thành công của Trung Quốc với Thiên Vấn-1, chỉ có Hoa Kỳ và Liên Xô cũ đã hạ cánh tàu vũ trụ lên bề mặt sao Hỏa - ​​nhưng Ấn Độ, ESA và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã gửi tàu vũ trụ đi vào quỹ đạo của hành tinh này.

Với Thiên Vấn -1, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên cố gắng gửi cả tàu quỹ đạo và tàu thám hiểm trong sứ mệnh sao Hỏa nội địa đầu tiên của mình.

Những hình ảnh của hành tinh đỏ đang được chuyển cho giới khoa học phân tích 

Bình luận (0)

Lên đầu trang