Phát hiện loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới trên sông Mekong

Thứ Ba, 21/06/2022 09:52

|

(CAO) Các nhà khoa học cho biết một con cá đuối nặng 300kg bắt được ở sông Mekong tại Campuchia là con cá nước ngọt lớn nhất từng được ghi nhận.

Con cá này đã lật đổ kỷ lục trước đó với một con cá trê khổng lồ tìm thấy ở sông Mekong nặng 293kg được đánh bắt ở Thái Lan vào năm 2005.

Không có hồ sơ hoặc cơ sở dữ liệu chính thức nào về loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới.

Sông Mekong nổi tiếng về đa dạng sinh học nhưng việc đánh bắt quá mức, các con đập được xây dựng và ô nhiễm đe dọa hệ sinh thái của nó.

Sông Mekong chảy từ Cao nguyên Tây Tạng qua Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam.

Zeb Hogan, một nhà sinh vật học đứng đầu nhóm nghiên cứu sông Mekong cho biết: “Trong 20 năm nghiên cứu về cá khổng lồ ở các sông và hồ trên sáu lục địa, đây là loài cá nước ngọt lớn nhất mà chúng tôi bắt gặp hoặc đã được ghi nhận ở bất kỳ đâu trên toàn thế giới”.

Tiến sĩ Hogan, đồng thời là giáo sư tại Đại học Nevada, cho biết: “Việc tìm thấy và ghi lại con cá này là một điều đáng chú ý và là một dấu hiệu hy vọng tích cực hiếm có, thậm chí còn hơn thế nữa vì nó xảy ra ở sông Mekong, một con sông hiện đang đối mặt với nhiều thách thức”.

Dự án bảo tồn làm việc với Cơ quan Quản lý Nghề cá Campuchia để thiết lập một mạng lưới ngư dân cảnh báo các nhà nghiên cứu nếu họ bắt được cá khổng lồ hoặc có nguy cơ tuyệt chủng.

 Con cá đuối khổng lồ bắt được ở sông Mekong 

Vào đêm 13-6, một ngư dân địa phương trên đảo Koh Preah đã gọi điện thông báo với các nhà nghiên cứu rằng anh ta đã bắt được một con cá đuối "rất lớn" - dài 3,98m và rộng 2,2m.

Sau khi được gắn thẻ âm thanh để theo dõi chuyển động trong tương lai của nó, con cá đuối đã được thả trở lại sông.

Tiến sĩ Hogan nói, nó biến mất trong vùng nước bùn của sông Mekong vào khoảng hoàng hôn khi mặt trăng đã lên trên bầu trời.

Theo tiếng Khmer địa phương, cá được gọi là "Boramy", có nghĩa là ngày rằm.

Tiến sĩ Hogan nói: “Phát hiện cá đuối là bằng chứng cho thấy thế giới tự nhiên vẫn có thể mang lại những khám phá mới và phi thường”.

Cá đuối nước ngọt khổng lồ là loài có nguy cơ tuyệt chủng. Đây là con cá đuối khổng lồ thứ hai được nhóm nghiên cứu kiểm tra kể từ tháng 5 - con trước đó nặng 181kg.

Tiến sĩ Hogan cho biết: "Khi những con cá kỷ lục được tìm thấy, điều đó có nghĩa là môi trường nước vẫn còn tương đối trong lành. Điều này trái ngược với những gì chúng ta đã thấy ở những nơi như sông Dương Tử, nơi các nhà khoa học thông báo về sự tuyệt chủng của loài cá mái chèo Trung Quốc".

Bình luận (0)

Lên đầu trang