Mỹ - Anh cảnh báo nguy cơ từ tình báo Trung Quốc

Thứ Năm, 07/07/2022 10:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-7, CNN dẫn lời Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) - Christopher Wray và Cơ quan an ninh phụ trách tình báo Anh (MI5) lên tiếng cảnh báo về việc Trung Quốc tung gián điệp thăm dò họ.

Các quan chức thực thi pháp luật hàng đầu của Hoa Kỳ và Anh đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân và học thuật hôm 5-7 để kêu gọi sự chú ý đến những gì họ nói là mối đe dọa an ninh và kinh tế nghiêm trọng do Trung Quốc gây ra.

Giám đốc FBI Christopher Wray và Tổng giám đốc MI5 Ken McCallum đã tổ chức sự kiện này tại London để nhấn mạnh sự hợp tác của hai cơ quan an ninh nhằm ngăn chặn những gì họ cho là thách thức nghiêm trọng nhất từ ​​hoạt động gián điệp và tấn công mạng từ Trung Quốc.

Ông Wray nói: “Chúng ta đã thấy Trung Quốc đang tìm cách để bảo vệ nền kinh tế của họ trước các lệnh trừng phạt tiềm tàng, cố gắng tránh cho mình khỏi bị tổn hại nếu họ làm bất cứ điều gì khiến cộng đồng quốc tế giận dữ".

Giám đốc FBI - Christopher Wray - Ảnh: Getty

McCallum kêu gọi sự chú ý đến sự kiện hôm 5-7 là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo FBI và MI5 tổ chức một sự kiện công khai chung. Hai cơ quan có quan hệ chặt chẽ với nhau, với các sĩ quan MI5 làm việc tại FBI và ngược lại.

Các doanh nghiệp và trường đại học trong nhiều thập kỷ đã tìm cách tiếp cận thị trường Trung Quốc đang phát triển như một cách để mở rộng hoạt động kinh doanh của họ. Nhưng rủi ro cũng tăng lên.

Wray trích dẫn các cuộc điều tra gần đây cho biết FBI đã bắt quả tang những người làm việc cho các công ty Trung Quốc đang cố gắng đào ruộng ở các vùng nông thôn của Mỹ để cố gắng tiếp cận với hạt giống biến đổi gen.

McCallum cho biết MI-5 hiện đang thực hiện nhiều cuộc điều tra gấp bảy lần so với năm 2018 liên quan đến hoạt động của Trung Quốc ở Anh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang