Mỹ - Hàn tập trận rầm rộ với máy bay chiến đấu tàng hình

Thứ Tư, 06/07/2022 13:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-7, CNN đưa tin các máy bay chiến đấu tàng hình tân tiến F-35 của Mỹ và Hàn Quốc lần đầu tiên hợp tác trong một cuộc tập trận kéo dài 10 ngày.

Quân đội 2 nước cho biết, 6 chiếc F-35A của Không quân Mỹ từ Căn cứ Không quân Eielson ở Alaska đã đến Hàn Quốc vào ngày 5-7 và sẽ bay cùng với những chiếc F-35 của nước chủ nhà trong một loạt các cuộc tập trận kết thúc vào ngày 14-7.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: “Việc triển khai này nhằm tăng cường khả năng tương tác của các lực lượng không quân đồng thời thể hiện khả năng răn đe mạnh mẽ và thế trận phòng thủ chung của liên minh”.

Người phát ngôn Hàn Quốc cho biết đây là lần đầu tiên máy bay chiến đấu tàng hình của hai đồng minh phối hợp với nhau.

Các chuyên gia cho rằng các máy bay chiến đấu tàng hình có thể né tránh các radar của Bình Nhưỡng sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong bất kỳ hành động nào chống lại Triều Tiên.

Việc triển khai các máy bay chiến đấu của Mỹ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden với người đồng cấp Hàn Quốc, Yoon Suk Yeol, khi hai người gặp nhau tại Seoul vào tháng 5.

"Xét đến mối đe dọa ngày càng tăng, cả hai nhà lãnh đạo đồng ý khởi động các cuộc thảo luận nhằm mở rộng phạm vi và quy mô của các cuộc tập trận và huấn luyện kết hợp trên và xung quanh Bán đảo Triều Tiên" - Nhà Trắng cho biết sau khi hai tổng thống gặp nhau.

"Cả hai nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc triển khai các khí tài quân sự chiến lược của Mỹ một cách kịp thời và phối hợp khi cần thiết" – thông cáo nhấn mạnh.

Căng thẳng với Triều Tiên ngày càng gia tăng trong những tháng gần đây. Bình Nhưỡng đã thử tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với tốc độ kỷ lục, với ít nhất 17 lần phóng trong năm nay.

Quân đội Mỹ cho biết các máy bay F-35 của Mỹ sẽ hoạt động cùng với các máy bay khác của Mỹ trong quá trình triển khai mà không đưa ra chi tiết cụ thể. Nhưng phối hợp với F-35 của Hàn Quốc là sự kiện chính.

Dàn máy bay F-35 của Hàn Quốc  - Ảnh: AP 

F-35 là một trong những máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới. Mỹ vận hành hàng trăm máy bay phản lực, có ba cấu hình, F-35A cất cánh và hạ cánh thông thường, do Không quân bay; máy bay F-35B của Thủy quân lục chiến, có thể hạ cánh thẳng đứng; và F-35C, được cấu hình cho các hoạt động trên tàu sân bay.

Giống như Không quân Mỹ, Không quân Hàn Quốc sử dụng chiếc F-35A, với chiếc máy bay phản lực đầu tiên do nhà sản xuất Lockheed Martin chuyển giao vào năm 2018. Phi đội gồm 40 chiếc trong số các máy bay thế hệ thứ năm của họ đã đi vào hoạt động hoàn chỉnh vào mùa xuân này.

Vào ngày 25 tháng 3, một ngày sau một vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng, Seoul đã tổ chức một cuộc diễu hành của phi đội F-35, xếp các máy bay phản lực đồng loạt trên đường băng để phô trương sức mạnh.

"Sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình F-35A, sức mạnh vô hình có khả năng xâm nhập tàng hình và tấn công chính xác, chúng tôi sẽ đạt được chiến thắng chiến lược áp đảo và duy trì một thế trận quân sự đầy đủ..." - Bộ trưởng Quốc phòng khi đó Suh Wook nhấn mạnh.

Lần gần đây nhất được báo cáo việc Mỹ triển khai các máy bay F-35 đến Hàn Quốc là vào năm 2017, khi họ tham gia cùng các máy bay chiến đấu tàng hình F-22.

Những chiếc máy bay chiến đấu này là một phần của cuộc tập trận lớn hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên Vigilant Ace, sau đó đã bị hủy bỏ dưới thời chính quyền Donald Trump khi Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ cố gắng thuyết phục nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từ bỏ chương trình tên lửa hạt nhân của mình.

Sau ba cuộc gặp giữa Trump và Kim không đạt được thỏa thuận, Triều Tiên đã đẩy mạnh chương trình tên lửa của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang