Sri Lanka nhờ Nga giúp mua nhiên liệu vì khủng hoảng kinh tế

Thứ Năm, 07/07/2022 10:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-7, BBC đưa tin Tổng thống Sri Lanka đã đề nghị tổng thống Vladimir Putin của Nga giúp quốc gia đang thiếu tiền của mình nhập khẩu nhiên liệu, vì nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi độc lập khỏi Anh năm 1948.

Gotabaya Rajapaksa cho biết ông đã "có một cuộc thảo luận rất hiệu quả" với ông Putin.

Nó diễn ra sau khi Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka cảnh báo vào cuối tuần rằng nước này có thể sắp hết xăng.

Hôm 5-7, hàng trăm người đã xuống đường ở thủ đô Colombo để phản đối chính phủ.

"Tôi đã yêu cầu một lời đề nghị hỗ trợ tín dụng để nhập khẩu nhiên liệu" - ông Rajapaksa viết trên dòng tweet đề cập đến cuộc trò chuyện của ông với nhà lãnh đạo Nga.

Ông Rajapaksa cũng cho biết ông đã "khiêm tốn đưa ra yêu cầu" nối lại các chuyến bay giữa Moscow và Colombo, sau khi hãng hàng không Nga Aeroflot đình chỉ các dịch vụ vào tháng trước để đáp lại việc một tòa án Sri Lanka tạm giữ một trong những máy bay của họ sau khi tranh chấp thanh toán.

"Chúng tôi nhất trí rằng tăng cường quan hệ song phương trong các lĩnh vực như du lịch, thương mại và văn hóa là điều tối quan trọng trong việc củng cố tình hữu nghị mà hai quốc gia chúng ta chia sẻ" - ông nói thêm.

Nước này đã mua dầu từ Nga trong những tháng gần đây để giúp tăng cường nguồn cung cấp nhiên liệu trong cuộc khủng hoảng và chính phủ đã phát đi tín hiệu rằng họ sẵn sàng mua nhiều hơn nữa từ quốc gia giàu năng lượng này.

Bất ổn đang gia tăng ở Sri Lanka - Ảnh: BBC

Những nỗ lực của ông Rajapaksa nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của Sri Lanka trong hơn 70 năm, bao gồm cả việc bảo đảm hỗ trợ tài chính từ Ấn Độ và Trung Quốc, cho đến nay đã không thể chấm dứt nhiều tuần thiếu hụt nhiên liệu, điện, lương thực và các mặt hàng thiết yếu khác.

Bộ trưởng Năng lượng Kanchana Wijesekera cho biết đất nước chỉ còn đủ xăng trong ít hơn một ngày theo nhu cầu thường xuyên.

Tuần trước, các nhà chức trách đã đình chỉ việc bán xăng và dầu diesel cho các loại xe không thiết yếu nhằm cố gắng bảo toàn nguồn nhiên liệu đang cạn kiệt.

Hôm 5-7, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập gần tòa nhà quốc hội ở Colombo khi họ khởi động cái mà họ gọi là "cú hích cuối cùng" để loại bỏ chính phủ của ông Rajapaksa.

Tuần này, Vương quốc Anh đã đình chỉ tất cả các chuyến bay trừ chuyến cần thiết đến Sri Lanka do tình hình bất ổn dân sự ở nước này.

Bộ Ngoại giao cảnh báo những người đi nghỉ có thể gặp phải "các cuộc biểu tình, rào cản và bất ổn bạo lực trong thời gian ngắn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang