Người dân muốn đến nơi công cộng ở Bắc Kinh phải có chứng nhận tiêm chủng

Thứ Sáu, 08/07/2022 14:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-7, CNN đưa tin chính quyền thủ đô Bắc Kinh – Trung Quốc đã công bố quy định về việc tiêm vắc-xin Covid-19 cho người dân, áp dụng khi họ muốn đến các địa điểm công cộng, trở thành thành phố đầu tiên ở Trung Quốc đại lục làm như vậy trong nỗ lực ngăn chặn chủng Omicron của coronavirus có khả năng lây nhiễm cao.

Một quan chức y tế thành phố cho biết trong một cuộc họp báo rằng kể từ ngày 11-7, người dân sẽ cần xuất trình chứng nhận đã tiêm phòng để được đến các địa điểm công cộng ở thủ đô Trung Quốc, bao gồm rạp chiếu phim, thư viện, bảo tàng, phòng tập thể dục, sân vận động và trung tâm đào tạo.

Quan chức này cho biết thêm, những người "không phù hợp" với việc tiêm chủng sẽ được miễn trừ yêu cầu.

Vẫn chưa rõ làm thế nào những người đã tiêm chủng ở nước ngoài có thể đáp ứng được yêu cầu. Hệ thống mã y tế của Trung Quốc - được sử dụng để hiển thị bằng chứng tiêm chủng - hiện chưa công nhận vắc xin nước ngoài và những người đã được tiêm chủng ở nước ngoài chưa thể đăng ký rằng mình đã được tiêm chủng.

Động thái trên được đưa ra khi Bắc Kinh báo cáo ba trường hợp nhiễm chủng BA.5.2 Omicron, có khả năng lây truyền cao và có khả năng thoát khỏi kháng thể.

Dịch Covid-19 ở Trung Quốc vẫn đang diễn biến phức tạp - Ảnh: Reuters

Một đợt bùng phát của biến chủng mới đã khiến thành phố Tây An ở phía tây bắc, nơi các địa điểm giải trí, thể thao và tôn giáo bị đóng cửa - và các nhà hàng hạn chế dịch vụ mang đi và giao hàng.

Tính đến tháng 1, 98% trong số hơn 20 triệu cư dân của Bắc Kinh đã được tiêm chủng đầy đủ, bao gồm 12 triệu người đã được tiêm nhắc lại, theo một tuyên bố của chính phủ.

Nhưng tỷ lệ tiêm chủng ở người cao tuổi thấp hơn. Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin, tính đến tháng 4, 80% cư dân Bắc Kinh trên 60 tuổi đã được chủng ngừa.

Trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, người dùng chỉ ra rằng quy định về vắc-xin của Bắc Kinh dường như trái ngược với hướng dẫn của các cơ quan y tế quốc gia rằng việc tiêm chủng là tự nguyện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang