Thủ tướng Anh từ chức

Thứ Năm, 07/07/2022 21:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-7, AAP đưa tin Thủ tướng Anh - Boris Johnson tuyên bố sẽ từ chức sau khi ông mất đáng kể sự ủng hộ của các bộ trưởng và hầu hết các nghị sĩ trong Đảng Bảo thủ, nhưng cho biết ông sẽ tiếp tục điều hành chính phủ cho đến khi người kế nhiệm được chọn.

Đây là cái kết không thể tránh khỏi khi hơn 50 bộ trưởng nghỉ việc và các nghị sĩ nói rằng ông phải ra đi. Johnson bị cô lập ngay trong chính nội bộ đảng ông.

"Hôm nay, tôi đã chỉ định một nội các phục vụ, theo ý tôi, cho đến khi có một nhà lãnh đạo mới" - Johnson phát biểu bên ngoài văn phòng ở Phố Downing, nơi các đồng minh thân cận theo dõi bài phát biểu của ông.

"Tôi biết rằng sẽ có nhiều người cảm thấy nhẹ nhõm và có lẽ khá nhiều người cũng sẽ thất vọng. Và tôi muốn các bạn biết rằng tôi buồn như thế nào khi phải từ bỏ công việc tốt nhất trên thế giới này" - ông nói thêm.

Có những tiếng hoan hô và vỗ tay khi ông bắt đầu bài phát biểu của mình trong khi tiếng la ó vang lên từ một số khác bên ngoài cổng văn phòng.

"Đó là một bài phát biểu từ chức ngắn gọn và kỳ lạ, không đề cập đến từ từ chức dù chỉ một lần. Không có lời xin lỗi, không có lời phàn nàn” - nghị sĩ đảng Bảo thủ Andrew Bridgen nhận xét.

Thủ tướng Anh - Boris Johnson từ chức

Đảng Bảo thủ bây giờ sẽ phải bầu ra một nhà lãnh đạo mới, một quá trình có thể mất vài tuần hoặc vài tháng, với các chi tiết sẽ được công bố vào tuần tới.

Một cuộc thăm dò của YouGov nhanh chóng chỉ ra rằng Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace là người được các thành viên Đảng Bảo thủ yêu thích nhất để thay thế Johnson.

Cuộc khủng hoảng xảy ra khi người dân ở Anh đang phải đối mặt với tình trạng chi tiêu thắt lưng buộc bụng trong nhiều thập kỷ sau đại dịch COVID-19, với lạm phát tăng vọt và nền kinh tế được dự báo là tăng trưởng yếu.

Nó cũng diễn ra sau nhiều năm chia rẽ nội bộ gây ra bởi cuộc bỏ phiếu năm 2016 để rời khỏi Liên minh châu Âu và các mối đe dọa đối với sự thống nhất của chính Vương quốc Anh với các yêu cầu về một cuộc trưng cầu độc lập của Scotland, lần thứ hai trong một thập kỷ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang