Thủ tướng Phạm Minh Chính chia buồn sâu sắc trước việc cựu Thủ tướng Abe Shinzo từ trần

Thứ Sáu, 08/07/2022 21:42

|

(CAO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio...

Được tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo từ trần, ngày 8/7/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Trong điện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ, Nhân dân Nhật Bản và gia quyến Ngài Abe Shinzo; bày tỏ trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà Ngài Abe Shinzo dành cho đất nước và con người Việt Nam cũng như quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa.

Theo truyền thông Nhật Bản đưa tin, chiều tối 8/7, ông Hidetada Fukushima, bác sỹ của Bệnh viện Đại học Y Nara ở tỉnh Nara - nơi cựu Thủ tướng Abe Shinzo được chữa trị, xác nhận ông Abe đã qua đời vào lúc 17h03 (giờ địa phương) do mất máu sau khi bị bắn từ phía sau trong lúc vận động tranh cử cho một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản, vào trưa cùng ngày.

Đài truyền hình NHK dẫn lời bác sỹ Fukushima tại cuộc họp báo cho biết ông Abe được chuyển tới bệnh viện này vào lúc 12h20 chiều 8/7 mà không có dấu hiệu của sự sống. Chính trị gia này đã qua đời vào lúc 17h03 cùng ngày.

Theo bác sỹ Fukushima, ông Abe có hai vết thương do súng bắn ở cổ và bị vỡ mạch máu tim. Các nhân viên y tế không thể cầm máu cho ông Abe. Vì thế, nguyên nhân tử vong dường như là do mất máu.

Trước đó, cựu Thủ tướng Abe, năm nay 67 tuổi, đã bị bắn từ phía sau vào khoảng 11h30 ngày 8/7 (theo giờ Tokyo) trong lúc đang phát biểu để vận động tranh cử cho một ứng viên của đảng LDP cầm quyền ở thành phố Nara, thủ phủ của tỉnh cùng tên, phía Tây Nhật Bản.

Ông đã ngã gục xuống đất sau hai tiếng súng. Ông Abe đã được đưa tới bệnh viện trong trạng thái bất tỉnh.

Sau khi xảy ra vụ tấn công, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một nghi phạm và thu giữ một khẩu súng ngay tại hiện trường.

Nghi phạm này tên là Tetsuya Yamagami, năm nay 41 tuổi, từng phục vụ cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trong ba năm và hiện đang cư trú tại thành phố Nara.

Trong quá trình thẩm vấn, nghi phạm Yamagami đã khai với các nhân viên điều tra rằng ông ta không hài lòng với cựu Thủ tướng Abe và có ý định sát hại chính trị gia này.

Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua đời sau khi bị bắn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang