Họp báo về Hội thảo khoa học tôn vinh những cống hiến của Đại tướng Mai Chí Thọ

Thứ Năm, 07/07/2022 18:11  | Mai Anh

|

(CAO) Chiều 7-7, tại Trung tâm Báo chí TPHCM đã diễn ra buổi họp báo về Hội thảo khoa học “Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TPHCM”.

Thiếu tướng, PGS.TS. Nguyễn Quang Trung – Phó Cục trưởng Cục Khoa học, chiến lược và lịch sử Công an và ông Phạm Đức Hải – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải cho biết, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Mai Chí Thọ (15/7/1922 - 15/7/2022), Bộ Công an và Thành ủy TPHCM phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học này nhằm khẳng định và tôn vinh những đóng góp, cống hiến của đồng chí Mai Chí Thọ trong những năm tháng đầy gian khổ, hy sinh của cuộc chiến đấu để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Phạm Đức Hải – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM thông tin tại buổi họp báo.

Hội thảo khoa học sẽ diễn ra vào sáng 12-7 tại Hội trường TPHCM. Dự kiến sẽ có khoảng 500 đại biểu tham dự, trong đó có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, Bộ Công an, Thành ủy TPHCM, các đoàn thể, các vị lão thành Cách mạng, nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử...

Đến thời điểm hiện tại, Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 100 tham luận của các nhà khoa học, đại diện các cơ quan Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, ngành ở Trung ương và đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố.

Các bài tham luận đã tập trung phân tích, làm sáng rõ nhiều vấn đề, trong đó tập trung khẳng định những công lao, cống hiến quan trọng của đồng chí Mai Chí Thọ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc, của miền Nam và của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng chí Mai Chí Thọ với hoạt động thực tiễn, sâu sát cùng với nhân dân, luôn tìm tòi, sáng tạo, người góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới; đóng góp của đồng chí đối với việc đổi mới toàn diện các mặt công tác Công an, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tấm gương của một chiến sĩ cộng sản kiên cường, một nhà lãnh đạo kiên trung, bản lĩnh của cách mạng, một nhân cách lớn, mẫu mực trong công việc cũng như đời thường…

Thiếu tướng, PGS.TS. Nguyễn Quang Trung và ông Phạm Đức Hải chủ trì buổi họp báo.

Qua việc nghiên cứu cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí, các thế hệ cán bộ đã rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng, vận dụng vào thực tiễn hoạt động của Thành ủy TPHCM và Bộ Công an, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng lực lượng CAND ngày càng vững mạnh; cũng như nêu bật những phẩm chất cao quý của một nhà cách mạng, giúp cho thế hệ hôm nay hiểu sâu sắc hơn về tấm gương của các chiến sĩ cách mạng tiền bối, về truyền thống anh hùng của dân tộc, nhân lên niềm tự hào và trách nhiệm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ðại tướng Mai Chí Thọ (tức Phan Ðình Ðống), bí danh: Năm Xuân (1922 - 2007); quê quán: Xã Nam Vân, TP Nam Ðịnh, tỉnh Nam Ðịnh.

Đồng chí là Ủy viên Trung ương Ðảng khóa IV, V, VI, Ủy viên Bộ Chính trị (khóa VI) và từng giữ các chức vụ: Bí thư Ðảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Trên 70 năm hoạt động cách mạng, Ðại tướng Mai Chí Thọ đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và nhân dân, đã được Ðảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương, phần thưởng cao quý khác.

Tuổi trẻ Công an TPHCM về nguồn, tưởng niệm Đại tướng Mai Chí Thọ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang