TPHCM: Rà soát, sử dụng hiệu quả quỹ đất công, quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội

Thứ Năm, 07/07/2022 17:24

|

(CAO) Theo Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, TP cần tiếp tục rà soát các quỹ đất công, các quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú, nhà cho công nhân thuê trong các khu chế xuất, khu công nghiệp... đảm bảo khai thác, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích.

Tiếp tục kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X, sáng 7/7, HĐND TPHCM tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn về Chương trình phát triển Nhà ở TP giai đoạn 2021-2030. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp.

30% nhà trọ chưa đảm bảo về PCCC và lối thoát hiểm, thoát nạn

Tại phiên chất vấn, đa số các đại biểu đặt nhiều vấn đề xung quanh công tác điều chỉnh quy hoạch, rà soát quỹ đất, mục tiêu phát triển phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), việc tranh chấp chung cư trên địa bàn TPHCM…

Đại biểu Trần Quang Thắng (Quận 11) cho rằng cần rà soát quỹ đất phát triển NƠXH trên địa bàn TP; nguồn vốn ngân sách để phát triển NOXH. Theo đại biểu, thủ tục đầu tư NƠXH luôn khó khăn hơn nhà ở thương mại.

Đại biểu Lê Xuân Viên (TP Thủ Đức) cho rằng, qua khảo sát nhu cầu nhà ở của công nhân lao động trên địa bàn TP cho thấy nhu cầu thuê nhà để ở rất cao. Đa số công nhân lao động có nhu cầu thuê thay vì mua nhà ở. Do đó, cần có giải pháp hỗ trợ xây dựng nhà lưu trú công nhân, nhà trọ giá rẻ đảm bảo chất lượng.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu (Bình Chánh) cho biết, hiện nay việc tranh chấp giữa ban quản trị và ban quản lý chung cư với cư dân có dấu hiệu tăng, nhất là năm 2022. Ở đây đang có sự xung đột về lợi ích.

Do vậy, đại biểu Tô Thị Bích Châu đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng TP cần có giải pháp để quản lý tốt "câu chuyện" chung cư, nhất là đảm bảo hài hòa giữa ban quản trị và ban quản lý chung cư, để không tạo "điểm nóng", làm mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Trả lời, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Hoàng Quân cho biết chương trình phát triển nhà ở là nội dung TPHCM làm xuyên suốt, liên tục, có tính kế thừa. Qua khảo sát, rà soát, TPHCM ghi nhận có khoảng 600.000 phòng trọ với 60.000 chủ nhà trọ.

Trong đó, có 40% nhà trọ ở trong các khu dân cư, nhà ở chia phòng cho thuê. Với 600.000 phòng trọ này đã giải quyết khoảng 1,8 triệu người thuê là công nhân, người lao động. Trong đó, có khoảng 900.000 công nhân thuê nhà trọ ở gần các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Theo ông Trần Hoàng Quân, qua khảo sát, có trên 90% nhà trọ đạt tiêu chuẩn 5m2/người và đảm bảo về các điều kiện sống. Tuy nhiên, có đến 30% nhà trọ chưa đảm bảo về PCCC và lối thoát hiểm, thoát nạn. “Sở cũng đã tham mưu cho TPHCM có chính sách hỗ trợ chủ nhà trọ cải tạo, nâng cấp phòng trọ.”- Giám đốc Sở Xây dựng TP nhấn mạnh.

Đối với việc tranh chấp giữa ban quản trị và ban quản lý chung cư, ông Quân cũng thừa nhận đây là vấn đề "nóng" trên địa bàn của TP giữa cư dân với ban quản trị, giữa cư dân với chủ đầu tư khi có tranh chấp về hợp đồng; điều kiện sống; chi phí vận hành, bảo trì 2%...

“Việc này đã dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện của các cư dân trong các chung cư. Theo thống kê của Sở, hiện có 16 chung cư thường xảy ra "điểm nóng" hay có khiếu nại khiếu kiện giữa cư dân và chủ đầu tư, ban quản trị.”- ông Quân cho biết.

Để giải quyết vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tháng 6/2022, Sở đã ban hành Kế hoạch phối hợp cùng với các quận, huyện, TP Thủ Đức tổ chức kiểm tra để rà soát tính pháp lý các dự án cũng như việc thực hiện giao kết giữa ban quản trị, ban quản lý, chủ đầu tư. Và đến cuối tháng 7/2022, Sở sẽ tổng hợp việc thực hiện kế hoạch trên.

Đến ngày 30/7, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp báo cáo UBND TPHCM việc này, trong đó có tham mưu biện pháp chế tài xử lý trường hợp cố tình vi phạm, từ đó giải quyết căn cơ khiếu nại khiếu kiện cũng như các "điểm nóng" liên quan đến chung cư trên địa bàn.

Cần sớm đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở riêng lẻ phát triển tăng thêm đã góp phần đáp ứng nhu cầu chỗ ở, cải thiện và nâng cao mức sống của người dân TP.

Đồng thời, việc thực hiện Chương trình phát triển nhà ở kết hợp với chỉnh trang và phát triển đô thị thông qua việc di dời nhà ở trên và ven kênh rạch, việc cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới thay thế chung cư cũ, việc cải tạo chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu đã góp phần làm thay đổi diện mạo TP theo hướng ngày càng hiện đại, văn minh.

Bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP cần xem xét, đánh giá toàn diện các vấn đề còn tồn tại liên quan đến Chương trình phát triển nhà ở, kết quả thực hiện giai đoạn 2016-2020 để đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đối với Chương trình phát triển nhà ở TPHCM giai đoạn 2021 - 2030, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị Sở Xây dựng với vai trò cơ quan chủ trì tham mưu về Chương trình phát triển nhà ở và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình phát triển nhà ở TP giai đoạn 2021 - 2030; cần quan tâm nghiên cứu, tham mưu điều chỉnh, bổ sung đối với việc quy hoạch tổ chức không gian đô thị, quy hoạch diện tích đất phát triển nhà ở của TP trong thời gian tới.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội để đảm bảo chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các quy định liên quan đến chất lượng công trình, pháp lý dự án, công tác phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, công tác quản lý, vận hành nhà chung cư... nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân khi lựa chọn sinh sống tại các căn hộ chung cư, đặc biệt là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho cư dân.

Bên cạnh đó, kiểm tra, đánh giá toàn diện các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, từ đó tham mưu cơ chế, chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư để phát triển các dự án nhà ở xã hội; khuyến khích phát triển loại hình nhà ở thương mại giá thấp, nhà lưu trú công nhân.

Ngoài ra, tiếp tục rà soát các quỹ đất công, các quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú, nhà cho công nhân thuê trong các khu chế xuất, khu công nghiệp hoặc có vị trí gần các khu chế xuất, khu công nghiệp, đảm bảo khai thác, sử dụng hiệu quả, đúng mục đích.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu UBND quận, huyện, TP Thủ Đức thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng, cập nhật, hoàn công công trình xây dựng, tránh tình trạng nhũng nhiễu, giải quyết hồ sơ không đúng hạn, đồng thời tăng cường kiểm tra, hạn chế các trường hợp xây dựng không phép, sai phép.

Đồng thời, quan tâm ưu tiên bố trí vốn, huy động vốn, giải ngân đúng tiến độ, tạo quỹ nhà tái định cư để đẩy nhanh việc thực hiện các dự án chỉnh trang và phát triển đô thị, bao gồm việc thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới thay thế chung cư cũ; việc di dời nhà ở trên và ven kênh rạch; việc cải tạo chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu trên địa bàn quận, huyện.

UBND TP, các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức cần quán triệt và tập trung thực hiện tốt chính sách nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đảm bảo thực hiện công bằng xã hội, ổn định chính trị, phát triển kinh tế bền vững, xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang