Cần có nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù phát triển TPHCM

Thứ Tư, 06/07/2022 14:49

|

(CAO) TPHCM chưa có đủ nguồn vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư hạ tầng ngày càng gia tăng. Thời gian qua, không phát sinh khoản thu tiền sử dụng đất khi bán các tài sản công của các đơn vị Trung ương ở TPHCM. Do đó TP chưa được hưởng 50% khoản tiền này để đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội.

Tại kỳ họp thứ 6, HĐND TPHCM khóa X khai mạc sáng nay (6/7), Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022; báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; báo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri từ kỳ họp thứ 4 đến trước kỳ họp thứ 6, trình bày các tờ trình của UBND TP...

Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp

Cần có nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM đã đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, một số nội dung triển khai Nghị quyết còn chậm. Nguyên nhân do có ý kiến khác nhau giữa các bộ, ngành; một số vấn đề mới, phức tạp, có tác động lớn, lâu dài.

Trong 2 năm qua TPHCM bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch Covid-19, phải nỗ lực huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân triển khai khẩn trương “nhiệm vụ kép” vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh vừa thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, mặc dù TPHCM đã có các bước chuẩn bị cho việc ban hành các loại phí, lệ phí hoặc tăng mức thuế hoặc thuế suất nhưng buộc phải dừng việc xem xét các đề xuất này.

Trong khi đó, cơ chế tài chính chưa được phát huy như mong đợi. TPHCM chưa có đủ nguồn vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư hạ tầng ngày càng gia tăng. Hơn 4 năm qua, không phát sinh khoản thu tiền sử dụng đất khi bán các tài sản công của các đơn vị Trung ương ở TPHCM. Do đó, TPHCM chưa được hưởng 50% khoản tiền này để đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ đầu tư công của thành phố.

Năm học 2022-2023 TPHCM tăng gần 22.000 học sinh

Báo cáo tại kỳ họp, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, năm học 2022-2023, dự kiến TPHCM tăng 21.897 học sinh. Trong đó, khối công lập tăng 15.328 học sinh, khối ngoài công lập tăng 6.569 học sinh.

Số học sinh tăng nhiều ở cấp THCS và THPT, tập trung tại TP.Thủ Đức và quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Chánh.

TPHCM cũng chưa có nguồn thu từ cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước do việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp các năm trước gặp vướng mắc do thiếu quy định hướng dẫn về phương án sử dụng đất của doanh nghiệp khi cổ phần hóa.

Điều này dẫn đến TPHCM chưa có cơ sở để thực hiện phê duyệt phương án sử dụng đất doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình thực hiện cổ phần hóa...

Theo đồng chí Phan Thị Thắng, trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi cần thiết phải có một nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54, qua đó tạo điều kiện khơi thông nguồn lực phát triển TPHCM trong giai đoạn tới...

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng trình bày báo cáo tại kỳ họp. Ảnh: Việt Dũng

Cử tri lo lắng trước những biến động giá cả thị trường

Báo cáo tại kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu thông tin, cử tri và nhân dân TPHCM phấn khởi khi Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ ba đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường vành đai 3 TPHCM.

Cử tri và nhân dân TPHCM cũng bày tỏ sự quan tâm và lo lắng trước những biến động giá cả thị trường, nhất là giá xăng dầu tăng đột biến đã tác động trực tiếp đến các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vận tải hàng hóa và ảnh hưởng đến đời sống một bộ phận nhân dân và người lao động thu nhập thấp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM thông tin thêm, nhân dân lo lắng trước việc thiếu thuốc điều trị, trang thiết bị y tế tại các bệnh viện, dịch sốt xuất huyết đang bùng phát tại TPHCM, bạo lực trong trường học và ngoài xã hội, bạo hành trẻ em, bạo lực gia đình đang có chiều hướng gia tăng.

Từ đó, cử tri kiến nghị sớm đưa vào vận hành Trung tâm đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư và trang thiết bị y tế nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh, vật tư và trang thiết bị y tế tại các bệnh viện, trước mắt là thuốc theo diện bảo hiểm y tế; thực hiện ngay việc đầu tư kết cấu hạ tầng, đường vành đai 3, các tuyến đường kết nối TPHCM với vùng kinh tế phía Nam.

Cử tri cũng mong muốn TPHCM phải thực hiện cải cách quyết liệt thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, giữa các cơ quan hành chính với nhau, đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện kinh doanh, tối ưu hóa quy trình giải quyết tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin...

Chất vấn về chương trình phát triển nhà ở TPHCM

Tại kỳ họp này, HĐND TPHCM sẽ tiến hành chất vấn đối với UBND TPHCM, Sở Xây dựng và UBND quận 8 về chương trình phát triển nhà ở TPHCM. Cùng với đó, HĐND TPHCM giám sát chuyên đề về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; Nghị quyết 25 của HĐND TPHCM về triển khai thực hiện Nghị quyết 54.

Bình luận (0)

Lên đầu trang