“Cò" hộ chiếu là lừa gạt, không thể can thiệp, tác động vào quy trình cấp hộ chiếu

Thứ Năm, 07/07/2022 20:25

|

(CAO) Chiêu trò của các đối tượng này là lợi dụng tâm lý người dân đến làm hộ chiếu đông, lừa gạt người dân là có thể làm giúp nhanh để lấy tiền. Tuy nhiên các đối tượng này không thể can thiệp, tác động vào quy trình cấp hộ chiếu.

Chiều 7/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Tại họp báo, thông tin về tình trạng người dân chen chúc làm hộ chiếu mẫu mới, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM - Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, từ ngày 1/7 đến nay, lượng người dân đến đơn vị làm hộ chiếu mẫu mới tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08) tăng cao, số lượng tăng gấp đôi ngày thường.

Đại diện Công an TP lý giải, việc cấp hộ chiếu mẫu mới thu hút nhiều sự quan tâm của người dân, do được thiết kế công phu, mỗi trang là hình ảnh phong cảnh, hình tượng tiêu biểu về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu bảo an, chống làm giả, đạt tiêu chuẩn cao.

Ngoài ra, có nhiều người dân nhầm tưởng hộ chiếu mẫu mới là hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử. “Đây là hộ chiếu theo mẫu mới, không phải hộ chiếu có gắn chip điện tử”, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết. 
 

 Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo

Đặc biệt, khoảng thời gian này là cao điểm mùa du lịch, các nước trên thế giới và khu vực đang từng bước phục hồi kinh tế và mở cửa du lịch, giao thương khi dịch bệnh đang dần kiểm soát. Ghi nhận của Công an TP, ngày đầu tiên tháng 07, Phòng PA08 đã tiếp nhận hơn 1.800 hồ sơ, các ngày sau trung bình hơn 1.500 hồ sơ.

Trước tình hình đó, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TPHCM đã huy động toàn bộ nhân lực để tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu từ 7h00 đến 18h00 với số lượng bàn tiếp nhận hồ sơ lên hơn gấp đôi cùng nhiều giải pháp khác. 

Về phản ánh có tình trạng “cò" dịch vụ làm hộ chiếu, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho hay, các đối tượng này chỉ hoạt động bên ngoài. Chiêu trò của các đối tượng này là lợi dụng tâm lý người dân đến làm hộ chiếu đông, lừa gạt người dân là có thể làm giúp nhanh để lấy tiền. “Tuy nhiên đối tượng này không thể can thiệp, tác động vào quy trình cấp hộ chiếu”, Thượng tá Hà khẳng định.

Đại diện Công an TP cũng thông tin, Phòng QLXNC đã trao đổi Công an Quận 3 xử lý các đối tượng “cò” dịch vụ làm hộ chiếu hoạt động ngoài trụ sở đơn vị. Thực hiện đối chiếu số CCCD để cấp số thứ tự, ngăn ngừa tình trạng “cò” xếp hàng lấy số thứ tự, sau đó bán lại số.

Trước việc người dân đổ xô đi làm hộ chiếu theo mẫu mới, Cục QLXNC – Bộ Công an khuyến cáo:

(1) Trường hợp công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 01/07/2022 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, không cần phải đổi hộ chiếu theo mẫu mới Hộ chiếu mẫu mới cấp phát từ ngày 01/07 là hộ chiếu không gắn chip điện tử;

(2) Công dân không bắt buộc phải đổi hộ chiếu khi thay đổi CCCD (trừ trường hợp Đại sứ quán nước ngoài yêu cầu khi xin visa);

(3) Công dân có CCCD gắn chip điện tử nên nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an htps://dichvucong bocongan.gov.vn , không cần đến nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang